Southgate đã sai ở đâu

Sau chiến thắng tối thiểu Serbia, Tam sư tiếp tục gây thất vọng khi chỉ có kết quả hòa 1-1 trước Đan Mạch ở lượt trận thứ hai bảng C EURO 2024. Phong cách thực dụng của HLV Southgate tiếp tục nhận nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn và người hâm mộ.

Vấn đề lớn nhất của tuyển Anh nằm ở triết lý bóng đá của Southgate. Xuất thân từ vị trí trung vệ, Southgate ưa thích lối chơi thực dụng, đề cao sự an toàn và hiệu quả hơn là tính cống hiến.

Điều này khiến nhiều người, bao gồm cả huyền thoại Alan Shearer và Roy Keane, cảm thấy thất vọng. Nhóm cựu danh thủ cho rằng với dàn ngôi sao tấn công chất lượng, tuyển Anh phải trình diễn thứ bóng đá đẹp mắt và rực lửa hơn.

Tuyển Anh thực dụng đến nhàm chán.
Tuyển Anh thực dụng đến nhàm chán.

“Cách đội tuyển Anh gây áp lực vào lúc này khiến tôi nghĩ rằng họ chẳng làm được gì cả. Khi các tiền đạo gây sức ép, hàng tiền vệ lại đứng phía sau họ 20 m, điều đó thật vô nghĩa. Bạn không thể chỉ dùng hai và ba người để gây sức ép, bạn cần làm cả nhóm cùng nhau hoặc không làm gì cả”, Shearer phân tích.

Là một tiền đạo danh tiếng, Shearer hẳn cảm thấy bực bội. Ông không còn thấy những đôi chân tung hoành tại Ngoại hạng Anh tỏa sáng trên đất Đức. Thay vào đó là sự thực dụng, chặt chẽ đến nhàm chán.

Sau 2 trận, Tam sư mới ghi 2 bàn do công của Jude Bellingham và Harry Kane. Dàn ngôi sao tấn công còn lại như Phil Foden hay Bukayo Saka đều chơi kém hơn rất nhiều so với lúc còn đá ở Man City hay Arsenal. Cole Palmer, tài năng trẻ sáng giá ở Ngoại hạng Anh mùa 2023/24, bị đẩy lên ghế dự bị và không thi đấu phút nào từ đầu giải.

Thống kê cho thấy, trong 5 trận đấu có số pha dứt điểm thấp nhất kể từ EURO 1980, có tới 3 trận là do tuyển Anh của Southgate dẫn dắt. Điển hình là chiến thắng 1-0 trước Serbia tại EURO 2024, khi cả hai đội chỉ có tổng cộng 11 cú sút.

Tuy nhiên, Southgate vẫn kiên định với triết lý của mình. Ông cho rằng, trong bóng đá, kết quả là điều quan trọng nhất. Thắng xấu xí cũng là thắng, miễn là tuyển Anh đạt được mục tiêu đề ra. Với 4 điểm sau 2 lượt trận, Tam sư vẫn còn nguyen quyền tự quyết vào vòng trong. Ở lượt cuối, tuyển Anh chỉ phải gặp Slovenia.

Vậy, Southgate nên tiếp tục kiên định với triết lý phòng ngự chặt chẽ hay thay đổi để chiều lòng dư luận? Đây là câu hỏi nan giải mà HLV người Anh đang phải đối mặt.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *