Siêu đội hình của Brazil hòa bạc nhược trước Costa Rica

Brazil là đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử Copa America với 9 lần đăng quang. Họ đã vào đến chung kết ở 2 kỳ giải gần nhất, nhưng cũng đáng chú ý là lần gần nhất tổ chức tại Mỹ (năm 2016), Selecao gây thất vọng khi không vượt qua vòng bảng, lần đầu tiên kể từ năm 1987.

Tính rộng hơn, Selecao cũng không để thua bất kỳ đội bóng nào thuộc khu vực CONCACAF kể từ năm 2012 (thua Mexico 0-2 ở trận giao hữu). Tuy nhiên, so với thời kỳ Tite dẫn dắt (2016-2022), đội tuyển Brazil hiện tại có phần thiếu ổn định khi đã thủng lưới 6 bàn trong 3 trận gần nhất. Dù vậy, họ vẫn duy trì mạch bất bại 7 trận liên tiếp tại Copa America, kể từ trận thua 0-1 trước Peru ở vòng bảng năm 2016.

Costa Rica đang có hành trình vòng loại World Cup 2026 đầy khởi đầu thuận lợi với 2 chiến thắng, ghi tổng cộng 7 bàn. Tuy nhiên, Copa America là thách thức không nhỏ với thầy trò HLV Gustavo Alfaro khi họ chưa từng vượt qua vòng bảng kể từ năm 2004 và mới trở lại giải đấu sau 8 năm vắng bóng.

Dù từng thua Argentina 1-3, Costa Rica vẫn có thành tích tốt trong 6 trận gần nhất với 4 chiến thắng. Đáng chú ý, họ giữ sạch lưới 3 trận chính thức liên tiếp và có thành tích thắng 15/16 trận khi ghi bàn mở tỷ số.

Tuy nhiên, lịch sử đối đầu lại nghiêng hoàn toàn về phía Brazil. Costa Rica đã thua Selecao 9 trận liên tiếp, thậm chí không thể ghi bàn trong 3 lần chạm trán gần nhất. Chiến thắng duy nhất của Costa Rica trước Brazil đến từ Giải vô địch Pan American năm 1960 với tỷ số 3-0.

Diễn biến trận đấu Brazil vs Costa Rica

HLV Dorival Junior tung đội hình gần như mạnh nhất ở trận ra quân Copa America. Bộ ba ngôi sao vừa vô địch Champions League, Vinicius – Rodrygo – Eder Militao xuất phát ngay từ đầu, bên cạnh hai cầu thủ giàu kinh nghiệm khác là Alisson Becker và Marquinhos. Thực lực của Brazil được đánh giá vượt trội so với Costa Rica.

Ngay từ những phút đầu, Selecao đã xua quân áp đảo Costa Rica, đẩy lùi đội bóng áo đỏ vào thế phòng ngự. Tuy nhiên, đây là điều được dự tính trước. Costa Rica bố trí hàng thủ nhiều lớp, buộc Brazil phải lên bóng bằng hai cánh. Những pha tấn công trung lộ của Selecao dễ dàng bị bẻ gãy.

Hàng công Brazil thi đấu mờ nhạt.
Hàng công Brazil thi đấu mờ nhạt.

Phút thứ 6, Brazil có cơ hội rõ rệt đầu tiên. Raphina rê dắt từ bên phải vào cấm địa, sát biên ngang, trước khi sút từ góc hẹp khiến thủ môn Costa Rica phải dùng đùi chắn bóng hết biên.

Sau 15 phút thi đấu, Brazil tỏ ra áp đảo, với tỷ lệ giữ bóng 83% từ đầu trận. Họ cũng dứt điểm hai lần nhưng chưa thể ghi bàn, trong khi Costa Rica chưa sút lần nào.

Phút 23, cầu thủ Brazil đòi hưởng 11m. Nhận đường chuyền từ Paqueta xuống bên trái cấm địa, Vinicius bị cầu thủ Costa Rica đẩy ngã, nhưng trọng tài xua tay, cho rằng tranh chấp hợp lệ, vai tỳ vai.

6 phút sau, VAR lại từ chối bàn thắng của Marquinhos. Raphinha đá phạt bên trái, treo về cột gần cho Rodrygo đánh đầu ngược về cột hai để trung vệ Marquinhos lao vào đệm cận thành tung lưới Costa Rica. Tuy nhiên, trọng tài Ramos xác nhận Marquinhos đã rơi vào thế việt vị.

Cầu thủ Brazil không hài lòng với các quyết định của trọng tài.
Cầu thủ Brazil không hài lòng với các quyết định của trọng tài.

Đến cuối hiệp một, Brazil tạo nhiều áp lực lên khung thành của Costa Rica. Paqueta đòi trọng tài Ramos cho hưởng 11m khi anh sút bóng chạm tay một cầu thủ Costa Rica trong vòng cấm, nhưng một lần nữa ông vua áo đen đã bỏ qua.

Sang hiệp hai, Brazil duy trì sức ép như 45 phút đầu trận. Nhưng những pha tổ chức tấn công của đội bóng áo vàng tỏ ra đơn điệu, dễ dàng bị bẻ gãy. Vinicius, Paqueta và Rodrygo chơi mờ nhạt và không có khả năng tạo ra đột biến trước hàng thủ dày đặc của Costa Rica.

Phút 70, HLV Dorival Junior phải tung Endrick và sau đó là Martinelli vào sân hòng tìm bàn thắng kết liễu. Từ quả treo bóng của Raphinha bên phải, hậu vệ Haxzel Quiros đánh đầu phá nhưng bóng bay thẳng về cầu môn, khiến thủ thành Sequeira vất vả đẩy bóng ra với hai chạm.

Trên khán đài, Neymar tỏ vẻ chán nản khi chứng kiến Brazil bế tắc trước Costa Rica. Chân sút tài năng này vắng mặt ở Copa America năm nay vì chưa bình phục chấn thương.

Trong những phút còn lại của trận đấu, Brazil tích cực sút xa. Nhưng trong một ngày thi đấu xuất sắc, thủ thành Sequeira đã hóa giải tất cả. Costa Rica có 1 điểm quý giá trước ứng viên vô địch Brazil.

Sau loạt trận đầu tiên, Brazil xếp nhì bảng D với 1 điểm, ngang Costa Rica và thua Colombia, đội thắng 2-1 trước Paraguay ở trận đấu trước đó.

Kết quả trận đấu Brazil vs Costa Rica: 0-0

Đội hình xuất phát:


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *