Messi tham dự Copa America 2024

Messi – cốt lõi cho thành công của Argentina tại Copa America 2024

Messi sẽ bước vào kỳ Copa America lần thứ 7 và cũng là lần cuối trong sự nghiệp với rất nhiều vai trò và trách nhiệm, trong đó mục tiêu lớn nhất của anh chắc chắn không có gì khác ngoài cùng các đồng đội bảo vệ thành công ngôi vô địch, nâng cao danh hiệu Copa America 2024 lần thứ 16 trong – nhiều nhất lịch sử giải đấu vô địch Nam Mỹ. 

Copa America 2024 và mục tiêu của đội tuyển Argentina

Trong khi Đức, Tây Ban Nha, Anh, Pháp… đang gây chú ý tại Euro 2024 thì cùng thời điểm đó, một giải đấu bóng đá lớn khác cũng diễn ra ở Bắc Mỹ, đó là Copa America 2024. Từ ngày 21/6 ngày 15/7, 16 đội từ Conmebol và Concacaf sẽ thi đấu trên khắp 14 thành phố của Hoa Kỳ thuộc khuôn khổ giải đấu vô địch các quốc gia Nam Mỹ Copa America 2024. 

Nhiều người sẽ không khỏi đặt lên bàn cân so sánh chất lượng cũng như độ nổi tiếng của hai giải đấu. Nhưng ở bất kỳ nơi nào có Messi, nơi đó sẽ luôn có sự chú ý. Đã có hơn 70.000 khán giả đã đến sân vận động Mercedes-Benz để xem Leo Messi chơi trận mở màn Copa America 2024 với tuyển Canada. Điều đó cho thấy được tầm ảnh hưởng Leo lớn như thế nào, không chỉ ở đội tuyển Argentina mà còn là cây hút fan và người nâng tầm Copa America. Vì thế đừng bỏ lỡ thông tin về bxh copa america 2024 mới nhất được cập nhật liên tục trên Cafe Thể Thao.

Sân Mercedes-Benz chật kín người ở trận khai mạc của Argentina
Sân Mercedes-Benz chật kín người ở trận khai mạc của Argentina

Argentina đã vô địch Copa America 2021, vô địch World Cup 2022 và đoạt cúp Siêu cúp Liên lục địa. Đến với Copa America 2024, thầy trò HLV Lionel Scaloni vẫn khao khát đem về tủ danh hiệu của AFA thêm một chiếc cúp nữa. 

Chức vô địch này sẽ có hai ý nghĩa vô cùng lớn. Thứ nhất nếu có thể lên ngôi cao nhất, Argentina sẽ vượt mặt Uruguay trở thành đội tuyển giàu thành tích nhất châu lục với 16 danh hiệu Copa America. Đồng thời đây cũng sẽ là giành danh hiệu lớn thứ ba liên tiếp sau Copa America 2021 và World Cup 2022, lặp lại thành tích mà Tây Ban Nha đã từng làm được giai đoạn 2008 – 2012. 

Thứ hai đây có lẽ là giải đấu quốc tế cuối cùng của Messi trong màu áo tuyển Argentina, sẽ không có gì ý nghĩa hơn nếu anh có thể nở nụ cười nâng cúp ở Miami vào ngày 15/7. 

Cơ hội để Argentina vô địch là rất cao khi họ tham dự Copa America mùa hè này với đội hình tài năng và giàu kinh nghiệm dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên trưởng Lionel Scaloni. Tất nhiên Messi vẫn là trung tâm và là đầu tàu chính dẫn dắt toàn đội tiến xa. 

Argentina đang là đương kim vô địch Copa America
Argentina đang là đương kim vô địch Copa America

Vai trò của Messi trong đội tuyển Argentina

Người đội trưởng tinh thần của đội tuyển Argentina tại Copa America

Đội trưởng chắc chắn sẽ luôn là cầu thủ quan trọng nhất của đội. HLV Lionel Scaloni trước khi công bố đội hình cho biết ngôi sao của Inter Miami là người được đảm bảo suất đá chính duy nhất của Argentina bên cạnh Angel Di Maria. Sự tiến xa của La Albiceleste sẽ phụ thuộc rất lớn vào màn trình diễn của Messi tại Copa America 2024. 

Trước khi tiếng còi trận khai mạc Copa America vang lên, hàng chục nghìn khán giả trên khán đài Mercedes Benz đã hát vang câu “Messi, cảm ơn anh đã giúp đất nước của chúng ta thành nhà vô địch thế giới”. Nhìn nụ cười hạnh phúc và ánh mắt biết ơn của Messi, đủ hiểu anh có vị trí lớn đến thế nào trong đội hình của Argentina. 

Messi là “đội trưởng vĩ đại” của bóng đá Argentina
Messi là “đội trưởng vĩ đại” của bóng đá Argentina

Còn nhớ ở trận chung kết Copa America 2021, Messi đã có bài diễn thuyết hùng hồn giúp các cầu thủ Argentina vượt qua áp lực để giành chiến thắng trước đại kình địch Brazil ngay tại thánh địa Maracana của đối thủ.

Messi ban đầu rời đội tuyển quốc gia ở tuổi 29 trong cơn thất vọng khi Argentina thua Chile trên chấm phạt đền ở Copa 2016, khẳng định “sẽ không thể quay trở lại” và than thở rằng “thật đau lòng khi không trở thành nhà vô địch”. Nhưng trước áp lực của dư luận, cùng sự can thiệp của liên đoàn Argentina lẫn chính phủ, anh cũng sớm quay lại và thành quả đến vào năm 2021, mở ra thời kỳ huy hoàng của bóng đá Argentina suốt 3 năm qua. 

Với việc đang là nhà đương kim vô địch World Cup và Copa thì áp lực đè lên vai của các cầu thủ Argentina là rất lớn, nhất là người đội trưởng. Là một cầu thủ đã trải qua vô vàn thăng trầm, nếm đủ mọi hỉ nộ ái ố trên sân bóng, Messi sẽ biết cách làm gì để dẫn dắt đoàn quân Los Gauchos đi đến trận đấu cuối cùng. 

Những con số biết nói về vai trò quan trọng của Messi

Dù đã gần 37 tuổi, nhưng Messi vẫn đóng vai trò trung tâm trong những pha tấn công của Argentina. Anh ra sân đá chính trận khai mạc Copa America 2024 với Canada.

Messi góp công vào hai bàn thắng trước Canada
Messi góp công vào hai bàn thắng trước Canada

Messi vẫn là trung tâm, thậm chí rất cần thiết, đối với nhà đương kim vô địch Copa và World Cup. Đội tuyển cũng đang có thành tích rất tốt khi chỉ để thủng lưới 4 bàn, thắng 14/15 trận kể từ khi đánh bại Pháp ở trận chung kết Qatar 2022. Trận thua duy nhất đến vào tháng 11 năm ngoái trước Uruguay.

Tại Copa America 2024, Messi cũng có cơ hội phá hàng loạt kỷ lục. Đây sẽ là lần thứ 7 Messi tham dự giải đấu và nếu được ra sân, anh sẽ trở thành cầu thủ ra sân nhiều nhất giải đấu. Đồng thời vượt qua thành tích 34 lần khoác áo đội tuyển quốc gia thi đấu tại Copa mà anh từng chia sẻ cùng với thủ môn huyền thoại của Chile, Sergio Livingstone.

Trong trận khai mạc với Canada, Messi tham gia vào cả hai bàn thắng, trực tiếp kiến tạo trong pha lập công thứ hai của Lautaro Martinez ở phút 88, kéo dài kỷ lục kiến ​​​​tạo trong giải đấu lên con số 18.

Ngoài ra, nếu Messi ghi được 5 bàn thắng tại giải đấu, anh cũng sẽ phá kỷ lục ghi bàn thắng mọi thời đại. Messi hiện đang ghi 13 bàn, kỷ lục 17 bàn đang được giữ bởi Zizinho của Brazil và Norberto Mendez của Argentina. Giải thưởng này đã có từ những năm 1950.

Mối liên kết cho cuộc chuyển giao thế hệ ở tuyển Argentina

Ngoài việc là người thủ lĩnh tinh thần, Messi còn đóng vai trò là người đàn anh dẫn dắt các ngôi sao trẻ trong thời kỳ Argentina chuyển giao thế hệ. 

De Paul nổi tiếng là “cận vệ trung thành” của Messi
De Paul nổi tiếng là “cận vệ trung thành” của Messi

Ngày Messi lần đầu tiên ra mắt tuyển Argentina, anh chỉ là cậu nhóc rụt rè không là gì cả trước dàn sao từng là thế hệ vàng của Argentina khi đó như Batistuta, Roberto Ayala, Diego Simeone, Juan Veron, Ariel Ortega, Javier Zanetti hay Hernan Crespo… 

Khi “thế hệ đau khổ” ấy qua đi mà không một lần đưa Argentina lên ngôi ở bất kỳ giải đấu nào, Messi lên nắm quyền trượng. Sát cánh bên anh cũng từng là những cái tên lẫy lừng như Aguero, Higuain, Di Maria… 

Một điều chắc chắn đó là công thần Ángel Di María sẽ chính thức chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế sau Copa America 2024. Không tính Aguero – người phải chia tay sớm đội tuyển vì bệnh tim, thì Thiên Thần là người gắn bó với Messi nhiều nhất, chinh chiến ở rất nhiều giải đấu, thường xuyên ghi những bàn thắng quan trọng trong các trận chung kết. Quyết định của Di Maria là phát súng đầu tiên đánh dấu sự lụi tàn của thế hệ vàng Argentina.

Alvarez tiến bộ vượt bậc mỗi khi sát cánh cùng Messi
Alvarez tiến bộ vượt bậc mỗi khi sát cánh cùng Messi

La Albiceleste tham dự giải đấu năm nay với độ tuổi trung bình khá lớn, là 28,5 tuổi. Các lão tướng vẫn nắm giữ những vị trí chủ chốt trong đội hình. Chỉ có sáu cầu thủ dưới 25 tuổi. Nhưng ít không có nghĩa là không quan trọng. Việc được thi đấu và được dẫn dắt bởi một ngôi sao lớn như Messi thời gian qua đã giúp các cầu thủ trẻ tiến bộ rất nhanh. 

Enzo Fernandez, Julian Alvarez, Lautaro Martinez từ lâu đã là trụ cột khó có thể thay thế. Những ngôi sao trẻ chưa tới 20 như Alejandro Garnacho và Valentin Carboni thì ngày càng khẳng định được năng lực.  Đây là tính toán cần thiết của liên đoàn Argentina nhằm tính toán cho giai đoạn hậu Messi. 

Đọc thêm: Valverde – Cầu thủ hay nhất của Uruguay Copa America 2024

Messi sẽ làm gì vào kỳ Copa America cuối cùng trong sự nghiệp?

Khi một cầu thủ tròn 37 tuổi vào ngày 24/6, đồng thời vừa dẫn dắt đội tuyển quốc gia Argentina tiến vào sân vận động Mercedes-Benz trong trận đấu đầu tiên với Canada vào ngày 21/6, một câu hỏi sẽ xuất hiện trong đầu nhiều người hâm mộ, rằng Messi sẽ còn bao nhiêu trận đấu nữa. 

Vào năm 2023, Messi tiết lộ rằng không loại trừ khả năng anh vẫn sẽ thi đấu ở World Cup 2026 nhưng tuổi tác của anh sẽ khiến nhiệm vụ này trở nên khó khăn. Đầu tháng 6, anh cho biết Inter Miami sẽ là câu lạc bộ cuối cùng của anh, làm dấy lên đồn đoán rằng thời kỳ hoàng kim của Messi sẽ sớm kết thúc.

Tuy nhiên, mọi dự đoán vào lúc này đều là không cần thiết. Quan trọng nhất là Messi sẽ làm gì để hoàng hôn trở nên rực rỡ nhất. Dù tuổi tác có là gánh nặng thì Messi vẫn đang là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Anh ấy đã chứng minh điều đó vào năm 2022 khi Argentina vô địch World Cup và giành quả bóng vàng 2023. Bọ chét nguyên tử sẽ lại chứng minh lần nữa “tuổi tác chỉ là con số” vào mùa hè năm nay nếu cùng Argentina vô địch Copa America 2024. 

Messi sẽ làm được gì trong lần dự Copa America cuối cùng?
Messi sẽ làm được gì trong lần dự Copa America cuối cùng?

Trên đây là những thông tin về cầu thủ quan trọng nhất đội tuyển Argentina tại Copa America 2024. Những trận đấu vòng bảng đã bắt đầu diễn ra, hãy chờ xem Messi sẽ phá bao nhiêu kỷ lục trên đất Mỹ mùa hè năm nay. 

Đón xem trực tiếp tất cả các trận đấu tại giải vô địch Nam Mỹ Copa America trên Cafe Thể Thao với bình luận tiếng việt và chất lượng video siêu nét. Đồng thời truy cập danh mục Copa America 2024 để có thể xem cập nhật nhanh nhất bảng xếp hạng, kết quả thi đấu và highlights các trận đấu.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *