Rượt đuổi kịch tính, Áo xuất sắc đánh bại Hà Lan

Kể từ World Cup 2014, Hà Lan đã thể hiện phong độ ấn tượng tại vòng bảng các giải đấu lớn. Họ giành chiến thắng 9/11 trận, ghi bàn trong hầu hết các trận đấu, ngoại trừ trận hòa 0-0 với Pháp vừa qua.

Lịch sử đối đầu giữa Hà Lan và Áo cũng nghiêng hoàn toàn về phía “Cơn lốc màu cam”. Tính cả thất bại ở Amsterdam 3 năm trước, Áo đã thua 7 trận liên tiếp gần đây trước Hà Lan – chuỗi trận dài nhất của họ trước một đối thủ duy nhất. Trên thực tế, chiến thắng gần nhất của Áo trước Hà Lan đã diễn ra từ năm 1990.

Do đó, nếu muốn giành vé dự vòng 1/8, thầy trò HLV Ralf Rangnick buộc phải chấm dứt chuỗi trận thua này trước Hà Lan. Áo sẽ là đội đứng đầu bảng D nếu họ giành trọn 3 điểm trước Hà Lan, trong khi Pháp không thắng. Tuy nhiên, nếu chỉ có kết quả hòa và Pháp thua, Áo sẽ phải xếp thứ 3 sau 3 trận nếu xét đến thành tích đối đầu.

Diễn biến trận đấu Hà Lan vs Áo:

HLV Ronald Koeman của Hà Lan thay ba vị trí so với trận hòa Pháp, khi lần này Luthsharel Geertruida thế chỗ hậu vệ Denzel Dumfries, Donyell Malen thay Jeremie Frimpong còn Xavi Simons cũng được cho nghỉ, nhường vị trí cho Joey Veerman. Trên hàng công là bộ ba Malen, Depay và Cody Gakpo.

Ngay từ những phút đầu, tuyển Áo đã cho thấy sự chủ động trong lối chơi. Đội bóng của HLV Ralf Rangnick giữ bóng lên đến 88% sau 5 phút đầu, khiến HLV Koeman liên tục phải xua tay thúc giục học trò dâng cao hơn.

Thế trận áp đảo được Áo cụ thể hóa bằng bàn thắng ở phút thứ 6. Hậu vệ trái 23 tuổi Alexander Prass nhận bóng thoáng rìa cấm địa, rồi căng ngang khó chịu. Trong khi giật về phá bóng, tiền đạo Malen đá về góc gần khiến thủ môn Hà Lan không kịp cứu thua. Bàn phản lưới nhà giúp Áo tạm vươn lên dẫn đầu bảng D.

Ngay sau bàn thua, Hà Lan buộc lòng phải dâng cao đội hình tìm bàn gỡ. Phút 14, Gakpo nhận bóng bên trái cấm địa, rồi chuyền ngang cho tiền vệ Tijjani Reijnders đệm lòng thoáng từ cự ly khoảng 11 m, nhưng bóng quá thiếu chính xác.

Hà Lan chơi khởi sắc hơn ở những phút tiếp theo. Malen tỏ rõ tham vọng muốn chuộc lỗi. Anh thi đấu khá năng nổ và gây nhiều khó khăn cho hàng thủ Áo. Phút 23, từ đường chọc khe của Reijnders, Malen đối mặt thủ môn chếch bên trái cấm địa, trước khi sút chân trái không trúng tâm bóng chệch cột.

Tuyển Áo cũng không vừa khi HLV Rangnick yêu cầu học trò đá pressing cường độ cao, khiến hàng tiền vệ Hà Lan vốn không giỏi kiểm soát bóng lại càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Tuyển Áo có lối đá pressing đầy khó chịu.
Tuyển Áo có lối đá pressing đầy khó chịu.

Sốt ruột, đến phút 35, HLV Koeman buộc phải tung Xavi Simons vào thay Veerman. Tiền vệ của Leipzig là cầu thủ có khả năng tạo đột biến tốt.

Phúy 37, Sabitzer sút từ cự ly gần 20 m, chếch bên trái, về góc gần, nhưng thủ môn Verbruggen đổ người đẩy ra. Arnautovic sau đó có cơ hội đá bồi nhưng Verbruggen mất nhiều kịp cũng đẩy được bóng ra. Hiệp một khép lại với lợi thế nghiêng về tuyển Áo.

Tuy nhiên đầu hiệp 2, Hà Lan bất ngờ vùng lên và có bàn gỡ hòa chóng vánh. Geertruida cướp bóng trong chân Grillitsch, đưa cho Xavi Simons. Tiền vệ 21 kéo bóng tới sát cấm địa, rồi chuyền xuống bên trái cho Cody Gakpo trong thế một đối một với hậu vệ Áo. Tiền đạo CLB Liverpool ngoặt sang chân phải rồi cứa lòng về góc xa gỡ hòa 1-1. Cú sút của Gakpo từ cự ly 14 m, có tốc độ 107 km/h. Đây là bàn thứ 2 của Gakpo tại EURO 2024, cũng là bàn thứ 5 của anh tại các giải đấu lớn cho ĐTQG.

Tuy nhiên, niềm vui của Hà Lan chỉ kéo dài khoảng 10 phút. Áo đã tái lặp thế dẫn trước. Grillitsch chuyền ngược ra tuyến hai cho tiền đạo Romano Schmid đánh đầu ngược hướng di chuyển của thủ môn Hà Lan, giúp Áo dẫn 2-1. De Vrij đã cố gắng phá bóng trên vạch cầu môn nhưng bất thành. Dù Vrij chạm bóng cuối cùng trước bàn thua, bàn thắng vẫn được tính cho Schmid.

Sự căng thẳng của trận đấu đẩy lên cao khi Depay gỡ hòa cho Hà Lan ở phút 75. Gakpo treo bóng từ bên phải về cột hai cho Weghorst đánh đầu chuyền vào trước cầu môn, để Depay vô lê về góc cao không cho thủ môn Patrick Pentz cơ hội cản phá. VAR cũng cho rằng Depay không để bóng chạm tay và công nhận bàn thắng quý giá này.

Depay gỡ hòa 2-2 cho Hà Lan.
Depay gỡ hòa 2-2 cho Hà Lan.

Tuy nhiên, một lần nữa tuyển Áo lại vươn lên dẫn trước chỉ 5 phút sau đó. Sabitzer thoát xuống và nhận bóng từ đồng đội trong vòng cấm Hà Lan, anh sút bóng hiểm hóc đánh bại thủ thành Verbruggen.

Thậm chí Áo còn sút tung lưới Hà Lan lần thứ 4 chỉ ít phút sau đó, nhưng trọng tài cho rằng cầu thủ áo trắng đã việt vị trước khi nhận bóng và dứt điểm.

Trận đấu khép lại với thắng lợi ấn tượng 3-2 của Áo trước Hà Lan. 3 điểm quan trọng này giúp Áo giành ngôi nhất bảng D với 6 điểm khi ở trận đấu cùng giờ, Pháp bị Ba Lan cầm hòa 1-1 và chỉ có 5 điểm. Hà Lan nắm trong tay 4 điểm và phải chờ đợi kết quả của các bảng khác để có thể quyết định suất đi tiếp.

Kết quả trận đấu Hà Lan vs Áo: 2-3

Đội hình xuất phát:


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *