Vùi dập Georgia, Tây Ban Nha đại chiến Đức ở tứ kết

Tây Ban Nha, đang hừng hực khí thế sau chuỗi 5 trận toàn thắng, sẽ đối đầu với Georgia – “ngựa ô” của bảng F – trong trận đấu thuộc vòng 1/8 EURO 2024.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Luis de la Fuente, Tây Ban Nha khoác lên mình diện mạo mới mẻ tại kỳ EURO này. Thay vì lối chơi Tiki-taka quen thuộc, họ chuyển sang tấn công trực diện, sẵn sàng lùi sâu phòng ngự khi cần thiết. Sự linh hoạt giúp Tây Ban Nha có nhiều cách tiếp cận khác nhau, tùy thuộc vào điểm mạnh của đối thủ.

Điểm sáng của Tây Ban Nha sau vòng bảng chính là “đôi cánh” Nico Williams và Lamine Yamal, mang đến sức tấn công bùng nổ nhờ khả năng rê dắt và phối hợp của cả hai. Nhờ phong độ ấn tượng, Tây Ban Nha hiên ngang tiến vào vòng 1/8 với thành tích toàn thắng, đi cùng một lối chơi tấn công đa dạng và giàu sức sống.

Tuy nhiên, Georgia cũng không phải là đối thủ dễ chơi. Họ tạo địa chấn khi đánh bại Bồ Đào Nha 2-0 ở lượt trận cuối bảng F, qua đó giành tấm vé vớt vào vòng 1/8. Với lối chơi phòng ngự chặt chẽ, phản công nhanh cùng đội hình 5 hậu vệ, Georgia được dự đoán sẽ tiếp tục áp dụng chiến thuật này trước Tây Ban Nha. Khvicha Kvaratskhelia và Georges Mikautadze, bộ đôi tấn công của Georgia, cũng là những nhân tố không thể xem thường.

Lịch sử đối đầu hoàn toàn ủng hộ Tây Ban Nha. Trong 7 lần đụng độ gần đây, “Bò tót” có đến 6 chiến thắng. Nhìn chung, Tây Ban Nha vẫn được đánh giá cao hơn và có khả năng giành chiến thắng. Tuy nhiên, chiến thắng này có thể sẽ đến một cách nhọc nhằn, với tỷ số sát nút như 1-0 hoặc 2-1.

Diễn biến trận đấu Tây Ban Nha vs Georgia

Không bất ngờ khi Georgia giữ nguyên đội hình ra sân đã thắng Bồ Đào Nha cách đây bốn ngày. Còn Tây Ban Nha thay 11 vị trí so với lượt cuối vòng bảng, khi họ đã chắc suất đứng đầu nên cất các trụ cột. Dàn trụ cột với những Rodri, Pedri, Carvajal hay Morata đều xuất phát ngay từ đầu.

Cả hai đội thi đấu đầy hưng phấn sau khi tiếng còi khai cuộc vang lên. Phút thứ 5, Tây Ban Nha suýt mở tỷ số. Tài năng trẻ Lamine Yamal kéo bóng từ giũa sân tới gần cấm địa rồi vẩy sang phải cho Carvajal căng ngang sửa lưng hàng thủ Georgia. Pedri lao xuống đệm bóng về góc xa nhưng thủ môn Mamardashvili đổ người ôm gọn.

Nhưng phút 18, bất ngờ đã xảy đến. Trong pha tấn công nguy hiểm đầu tiên, Georgia đã có bàn mở tỷ số. Từ pha căng ngang bên cánh phải của đối thủ, trung vệ Robin Le Normand lúng túng phản lưới nhà.

Georgia bất ngờ dẫn trước TBN.
Georgia bất ngờ dẫn trước TBN.

Tuy nhiên, dù phải nhận bàn thua sớm, Tây Ban Nha không hề nao núng. Đội bóng áo đỏ xây dựng lại lối chơi và tiếp tục kiểm soát bóng. Yamal và Nico Williams là hai cá nhân chơi nổi bật với những pha xuống biên và chuyền hoặc phối hợp khá ăn ý. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Mamardashvili (Valencia), Georgia đã nhận không ít bàn thua.

Tuy nhiên đến phút 39, sức ép của TBN được cụ thể hóa thành bàn thắng. Nhận bóng ở rìa cấm địa từ đường chuyền của Williams, Rodri đẩy sang chân trái để đánh lừa cầu thủ Georgia, trước khi sút chìm chéo góc và lần này Mamardashvili đã bị khuất phục. Sau khi ghi bàn, Rodri chạy đến khu kỹ thuật ôm lấy các đồng đội, như trút được gánh nặng trước đó.

Bàn gỡ hòa của Rodri là cú sút xa thành bàn đầu tiên của Tây Ban Nha tại Euro kể từ pha lập công của Raul Gonzalez năm 2000. Kể từ đó, Tây Ban Nha đã ghi 55 bàn, nhưng đều từ trong cấm địa. Hiệp một khép lại với tỷ số hòa 1-1.

Sang hiệp hai, thế trận vẫn không có nhiều thay đổi. Phút 48, Kvaratskhelia suýt ghi tuyệt phẩm từ giữa sân. Dẫn bóng phản công và thấy thủ môn Simon dâng cao, Kvaratskhelia sút luôn chân trái khi chưa qua vạch giữa sân, đưa bóng chệch cột trong gang tấc. Nếu bóng hướng cầu môn, Simon đã không thể cứu thua.

Đến phút 51, TBN nâng tỷ số lên 2-1. Yamal sút phạt góc chính diện từ cự ly gần 20 m, nhưng bị Mamardashvili bay người đẩy ra. Sau đó, Tây Ban Nha đưa bóng sang phải để Yamal treo về cột hai cho Fabian Ruiz lao xuống đánh đầu cận thành trúng người thủ môn Georgia vào lưới.

Thực lực của TBN và Georgia chênh lệch lớn.
Thực lực của TBN và Georgia chênh lệch lớn.

Đến lúc này, TBN dần thể hiện bản lĩnh của một ông lớn, trong khi Georgia tỏ ra lúng túng và bế tắc trước việc phải đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ. Phút 74, TBN bị từ chối bàn thắng. Yamal thoát xuống bên phải cấm địa, căng ngang và bị hậu vệ Gruzia cắt bóng, thành ra đá về lưới nhà. Tuy nhiên, trọng tài biên căng cờ báo Yamal đã việt vị, và VAR xác nhận điều này.

Tuy nhiên chỉ 1 phút sau, đoàn quân của HLV De la Fuente đã có bàn thứ 3. Fabian Ruiz phất bóng dài cho Nico Williams lao xuống bên trái, vượt qua hậu vệ Georgia vào cấm địa, rồi sút tung nóc lưới. Đây là bàn đầu tiên của Williams cho Tây Ban Nha kể từ trận thắng 7-1 trước chính Georgia ở vòng loại.

Phút 83, TBN đặt dấu chấm hết cho Georgia. Oyarzabal chuyền vào cấm địa cho Dani Olmo. Tiền đạo 26 tuổi đỡ bóng sang chân trái rồi cứa lòng qua hai chân trung vệ Georgia, đưa bóng về góc gần khiến thủ môn Mamardashvili đứng nhìn lưới rung lên.

Chiến thắng hoành tráng này giúp TBN điền tên vào tứ kết EURO 2024, đồng thời khép lại hành trình kỳ diệu của Georgia. Đội bóng xứ bò tót sẽ chạm trán chủ nhà Đức tại tứ kết.

Kết quả trận đấu Tây Ban Nha vs Georgia: 4-1

Đội hình xuất phát:


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *