Tuyển Anh đi vào lịch sử

Trận đấu diễn ra đầy căng thẳng khi Slovakia bất ngờ vươn lên dẫn trước nhờ pha lập công của Ivan Schranz. Đoàn quân của Gareth Southgate tưởng chừng như đã phải dừng bước, nhưng Jude Bellingham đã tỏa sáng với pha móc bóng gỡ hòa đầy ngoạn mục ở phút thứ 90+5.

Bước sang hiệp phụ, Harry Kane ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Tam Sư. Chiến thắng này đánh dấu cột mốc lịch sử khi đây là lần thứ 2 đội tuyển Anh giành chiến thắng tại vòng loại trực tiếp Euro mà không được thi đấu trên sân nhà Wembley.

Lần đầu tiên trong số đó xảy ra vào 3 năm trước tại Euro 2020, khi Anh đánh bại Ukraine 4-0 trong trận tứ kết diễn ra tại Rome, Ý.

Trước đó, tất cả các chiến thắng tại vòng loại trực tiếp khác của Anh đều diễn ra tại Sân vận động Wembley. Thắng lợi đầu tiên diễn ra tại Euro 96 – do Anh đăng cai, khi Tam Sư đánh bại Tây Ban Nha tại Wembley qua loạt sút luân lưu ở tứ kết.

Harry Kane tỏa sáng đúng lúc.
Harry Kane tỏa sáng đúng lúc.

Các chiến thắng ở vòng 1/8 và bán kết Euro 2020 của tuyển Anh cũng đến tại Wembley. Tại Euro 80, 88, 92 và 2000, Anh không vượt qua được vòng bảng.

Tại giải đấu năm 2004 và 2012, Anh bị loại ở vòng tứ kết, lúc đó là vòng loại trực tiếp đầu tiên.

Vòng 16 đội đã được áp dụng cho Euro 2016 tại Pháp, nhưng đội tuyển Anh đã phải chịu thất bại bất ngờ trước Iceland ở vòng loại trực tiếp đầu tiên.

Tam Sư không đủ điều kiện tham dự Euro 72, 76, 84 hoặc 2008. Họ cũng không tham dự kỳ Euro đầu tiên – khi đó được gọi là Cúp các quốc gia châu Âu vào năm 1960.

Bỏ qua trận thắng Slovakia, tuyển Anh đã thi đấu không mấy ấn tượng tại Euro 2024 trên đất Đức. Đối thủ của Tam sư tại tứ kết là Thụy Sĩ, đội đã biến Ý thành cựu vương.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *