Sút 11m quá uy tín, Anh giật vé vào bán kết EURO 2024

Trong lịch sử đối đầu, Anh và Thụy Sĩ đã gặp nhau tổng cộng 27 lần. Đáng chú ý, đội tuyển Anh chưa từng thất bại trước Thụy Sĩ kể từ năm 1981. Trước đó, những lần hiếm hoi mà Thụy Sĩ có thể đánh bại Anh là vào năm 1938 và 1947, minh chứng cho sự thống trị của Tam Sư trong các cuộc chạm trán này.

Trong 13 lần đối đầu gần nhất, Anh đã giành chiến thắng tới 10 trận. Điển hình là trận giao hữu tại sân Wembley vào tháng 3 năm 2022, nơi Harry Kane và Luke Shaw đã tỏa sáng giúp Tam Sư lội ngược dòng và giành chiến thắng 2-1.

Không chỉ vậy, Anh còn đánh bại Thụy Sĩ với tỷ số 6-5 trên chấm luân lưu sau khi hòa nhau 0-0 trong trận tranh hạng ba Nations League Finals 2019 tại Bồ Đào Nha. Những kết quả này tiếp tục khẳng định ưu thế và bản lĩnh của đội tuyển Anh trong các cuộc đối đầu với Thụy Sĩ.

Diễn biến trận đấu Anh vs Thụy Sĩ

Đúng như truyền thông dự đoán, tuyển Anh chuyển sang hệ thống 3 hậu vệ với Walker, Stones và Konsa – người đá hay Guehi bị treo giò. Hai cầu thủ chạy cánh là Trippier và Saka, trong khi cặp tiền vệ trung tâm là Rice và Mainoo. Bellingham cùng Foden sẽ đá hộ công sau Kane.

Cả hai đội thi đấu thận trọng ngay từ những phút đầu, cho dù Anh sở hữu những ngôi sao tấn công đắt giá. Sức ép của Tam sư không đủ lớn khiến hàng thủ kín kẽ của Thụy Sĩ lúng túng.

Phải đến phút thứ 21, Harry Kane mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên. Tuy nhiên, cú đánh đầu của ngôi sao Bayern Munich không gây khó khăn cho thủ thành Sommer, khi bóng đi thiếu chính xác.

Tuyển Anh không hề vượt trội so với Thụy Sĩ.
Tuyển Anh không hề vượt trội so với Thụy Sĩ.

Gần 30 phút trôi qua, vẫn chưa có cú dứt điểm trúng hướng cầu môn nào được hai đội tạo ra. Tuyển Anh kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng chỉ là những đường chuyền ngang sân, không tạo ra đột biến.

Jude Bellingham là cầu thủ thi đấu năng nổ nhất của tuyển Anh. Sau pha đi bóng kỹ thuật, tiền vệ của Real Madrid mở bóng ra cánh cho Bukayo Saka rồi băng vào cấm địa, nhưng không xử lý được đường chuyền khó của đồng đội.

Hiệp một khép lại với sự toan tính từ đôi bên. Cả hai đều chọn cách chơi chậm, chờ đối thủ mắc sai lầm để trừng phạt.

Sang hiệp hai, phải đến phút 51, hai đội mới có cú sút trúng đích đầu tiên. Tiền đạo Embolo của Thụy Sĩ nhận bóng và tì đè trong cấm địa, trước khi dứt điểm trúng vị trí Pickford chọn sẵn. Sau đó, cũng Embolo tung cú đánh đầu nhưng bị bị Konsa truy cản. Thụy Sĩ nắm giữ thế trận và có được vài cơ hội nguy hiểm về phía khung thành tuyển Anh.

Phút 75, sức ép của Thụy Sĩ giúp họ ghi bàn mở tỷ số. Tình huống nửa chuyền nửa sút của Ndoye đưa bóng khẽ chạm chân Stones đổi hướng khiến Pickford không thể cản phá. Embolo băng vào rất nhanh để đệm bóng vào lưới trống, mở tỷ số cho Thụy Sĩ.

Ngay lập tức, HLV Southgate đưa ra 3 sự thay đổi người khi Shaw, Eze, Palmer vào sân, thay cho Trippier, Mainoo và Konsa. Thế công của Tam sư lập tức được cải thiện. Phút 80, Saka nhận bóng từ cánh phải, đi bóng vào trung lộ trước khi dứt điểm hiểm hóc vào góc xa để cân bằng tỷ số cho tuyển Anh chỉ sau năm phút bị dẫn.

Tam sư kéo Thụy Sĩ đến loạt 11m.
Tam sư kéo Thụy Sĩ đến loạt 11m.

Cả hai đội kéo nhau vào hai hiệp phụ. Thụy Sĩ vẫn là đội tạo nhiều tình huống nguy hiểm hơn, nhưng trong một ngày kém duyên, đội bóng áo đỏ không thể tận dụng cơ hội ghi thêm bàn thứ 2. Cả hai đội tiếp tục bước vào loạt luân lưu may rủi.

Tuyển Anh không mắc bất kỳ sai lầm nào và đều thực hiện thành công, trong khi Akanji là cầu thủ duy nhất sút hỏng luân lưu ở phía Thụy Sĩ. Tam sư giành vé vào bán kết và gặp đội thắng trong cuộc đối đầu giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Kết quả trận đấu Anh vs Thụy Sĩ: 1-1 (Pen: 5-3)

Đội hình xuất phát:


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *