Ngược dòng đẳng cấp, Hà Lan đụng độ Anh ở bán kết

Hà Lan tiến vào vòng 16 đội với tư cách là một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất. Donyell Malen, cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị, đã tỏa sáng với cú đúp vào lưới Romania ở những phút cuối. Tiền đạo đang có phong độ cao Cody Gakpo cũng ghi dấu ấn với bàn thắng đầu tiên và một pha kiến tạo đẹp mắt, giúp Hà Lan lấy lại mạch thắng.

Trong cuộc chạm trán trước đây, Hà Lan đã khẳng định ưu thế vượt trội trước Thổ Nhĩ Kỳ. Minh chứng rõ ràng nhất là trận đấu vào tháng 9 năm 2021, khi Hà Lan hủy diệt Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số 6-1 tại vòng loại World Cup, nhờ cú hat-trick đầy ấn tượng của Memphis Depay.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Ronald Koeman, Hà Lan có thể chỉ thực hiện một sự thay đổi nhỏ so với đội hình xuất phát ở trận gặp Romania. Steven Bergwijn có thể sẽ phải nhường chỗ cho Donyell Malen, cầu thủ đã ghi cú đúp sau khi vào sân từ băng ghế dự bị và gần như chắc chắn sẽ được đá chính. Hiện tại, Hà Lan không gặp phải bất kỳ vấn đề nào về chấn thương hoặc treo giò đáng lo ngại.

Diễn biến trận đấu Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ

HLV Ronald Koeman giữ nguyên đội hình xuất phát so với trận thắng Romania ở vòng 1/8. Trong khi, HLV Vincenzo Montella thay ba vị trí, đều là bất đắc dĩ, khi Orkun Kokcu, İsmail Yuksek và Merih Demiral bị treo giò, Samet Akaydin, Salih Ozcan và đội trưởng Hakan Calhanoglu thay thế.

Hà Lan lấn sân ngay từ khai cuộc. Trong pha bóng đầu tiên, tiền đạo Cody Gakpo đánh gót cho Memphis Depay bên trái, để tiền đạo trung tâm Hà Lan rê bóng vào cấm địa, trước khi sút trong tư thế hơi lỡ trớn khiến bóng bay thẳng lên trời.

Phải đến sau phút 20, Thổ Nhĩ Kỳ mới bắt đầu có những pha tấn công sắc nét. Phút 21, Thủ quân Thổ Nhĩ Kỳ là Hakan Calhanoglu cướp bóng ở trung lộ, kéo đến sát cấm địa rồi sút căng nhưng trúng đầu đội trưởng Hà Lan Van Dijk.

Đến phút 29, cũng chính Calhanoglu đá phạt ở cự ly hơn 30m, anh treo bóng vào cấm địa cho hậu vệ Abdulkerim Bardakci lao xuống vô-lê nhưng bóng bay thẳng lên trời. Kenan Yildiz, tiền đạo 19 tuổi của CLB Juventus, nhận bóng bên trái cấm địa từ một quả phạt góc, rồi sút về góc xa nhưng bóng bay hơi bổng.

Tuy nhiên, đội bóng áo trắng không phải chờ đợi lâu để có bàn mở tỷ số. Hậu vệ Hà Lan phá ra khỏi vòng cấm đội nhà, nhưng bóng tới vị trí Arda Guler bên cánh phải. Tiền vệ 19 tuổi treo bóng chân phải đầy khó chịu về cột hai cho hậu vệ Samet Akaydin lao xuống đánh đầu cận thành vào lưới mà không bị ai theo sát. Thủ thành Bart Verbruggen cũng phán đoán sai điểm rơi của bóng khi lao ra lỡ trớn.

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ mở tỷ số trước.
Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ mở tỷ số trước.

Akaydin 30 tuổi, mới được triệu tập lên tuyển trong năm nay những đã chơi 10 trận. Trung vệ biên chế CLB Fenerbahce vừa ghi bàn đầu tiên cho đội tuyển. Sau khi ghi bàn, anh còn nhiều lần quỳ gối và cúi mặt xuống sân.

Cầu thủ Hà Lan trở thành con mồi béo bở cho CĐV Thổ Nhĩ Kỳ. Đội nhận chỉ trích vì phong độ kém và chưa tạo ra cơ hội nào rõ rệt kể từ khi thủng lưới.

Sang hiệp hai, Hà Lan đẩy cao tốc độ trận đấu. Đội bóng áo cam kiểm soát bóng triệt để nhưng những tình huống quyết định lại thiếu chuẩn xác. Ở bên kia chiến tuyến, Guler vẫn là gương mặt gây chú ý với những pha xử lý sáng nước. Từ quả phạt chếch bên phải, cự ly 26 m, Guler sút cứa lòng về góc xa trúng mép ngoài cột dọc ở phút 56.

Guler có mùa EURO đáng nhớ.
Guler có mùa EURO đáng nhớ.

Nhưng chỉ trong vòng 6 phút, từ 70 đến phút 76, Hà Lan đã ghi liền 2 bàn thắng ấn tượng do công của Stefan de Vrij và Muldur (phản lưới nhà), qua đó tạo sức ép lớn lên Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định tăng tốc độ lên bóng và áp sát đối thủ nhanh của HLV Koeman đã phát huy tác dụng.

Những phút còn lại, Thổ Nhĩ Kỳ chơi tất tay khi đẩy cao toàn bộ đội hình tìm bàn gỡ nhưng bất thành. Hàng thủ Hà Lan đứng vững và bảo toàn chiến thắng 2-1, qua đó gặp Anh ở bán kết EURO 2024.

Kết quả trận đấu Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ: 2-1

Đội hình xuất phát:


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *