3 điểm nhấn đại chiến Tây Ban Nha vs Pháp

3 điểm nhấn đại chiến Tây Ban Nha vs Pháp

Hàng công “cùn” của Pháp đối đầu hàng thủ mong manh của Tây Ban Nha

Tính đến thời điểm hiện tại, ĐT Pháp là một trong những đội bóng có hiệu suất ghi bàn thấp nhất tại Euro 2024, chỉ với 3 bàn thắng. Đáng chú ý, 2 trong số đó là những pha phản lưới nhà của đối thủ, và bàn thắng còn lại được thực hiện từ chấm phạt đền. Trong số 4 đội vào bán kết, không có gì ngạc nhiên khi Les Bleus là đội có số bàn thắng ít nhất.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự thiếu hụt này là do phong độ không ổn định của các ngôi sao tấn công, đặc biệt là tiền đạo chủ lực Kylian Mbappe. Chấn thương nghiêm trọng ngay trong trận đầu tiên đã ảnh hưởng lớn đến cảm giác thi đấu của anh, và dù đeo mặt nạ bảo hộ, cầu thủ 26 tuổi của Real Madrid chỉ có được một bàn thắng từ chấm phạt đền.

Tây Ban Nha tan nát hàng thủ vì thẻ phạt
Tây Ban Nha tan nát hàng thủ vì thẻ phạt

Bên cạnh đó, những cầu thủ trụ cột như Griezmann hay Rabiot cũng không tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm như kỳ vọng và sự vô duyên của các tiền đạo như Dembele, Thuram hay Kolo Muani càng làm cho hàng công của ĐT Pháp trở nên mờ nhạt và thiếu hiệu quả.

Trái ngược với hàng công yếu kém của Pháp là một hàng thủ đầy bất an của ĐT Tây Ban Nha. Án treo giò đã “tàn phá” đội hình của HLV Luis de la Fuente, khiến ông không có nhiều lựa chọn khi cả Dani Carvajal và Robin Le Normand đều không thể ra sân do nhận đủ thẻ phạt ở trận tứ kết trước đó.

Hàng công Pháp đang có phong độ cực tệ
Hàng công Pháp đang có phong độ cực tệ

Ngoại trừ trận đấu cuối cùng ở vòng bảng gặp Albania, cặp đôi này đã góp mặt trong cả 5 trận đấu của La Roja, và đội bóng chỉ để thủng lưới duy nhất một lần khi họ cùng có mặt trên sân.

Ở tuổi 38, Jesus Navas có khả năng sẽ thay thế vị trí của Carvajal và sẽ phải tích cực đối phó với Mbappe. Với tốc độ “nhanh như chớp”, Mbappe hứa hẹn sẽ là mối đe dọa lớn ở hành lang cánh trái.

Phóng khoáng đối đầu thực dụng: Didier Deschamps vs Luis de la Fuente

Cuộc so tài trên băng ghế chỉ đạo không chỉ là cuộc đối đầu giữa hai triết lý bóng đá khác biệt mà còn là sự tương phản rõ rệt về phong cách huấn luyện.

Dưới sự dẫn dắt của Luis de la Fuente, Tây Ban Nha đã trở thành một đội bóng với lối tấn công đa dạng, không còn phụ thuộc quá nhiều vào lối chơi kiểm soát bóng “cực đoan”. Đây có thể coi là một sự chuyển mình đáng kể của La Roja so với các triều đại trước đây, và minh chứng rõ ràng nhất là 11 bàn thắng được ghi cho đến nay, con số cao nhất trong số các đội tại Euro 2024.

Màn đối đầu của 2 HLV với triết lý khác nhau
Màn đối đầu của 2 HLV với triết lý khác nhau

Ngược lại, ĐT Pháp lại gặp khó khăn trong khâu tấn công, với sự bế tắc của các tiền đạo. Nguyên nhân chính là do HLV Deschamps không cho phép các ngôi sao tấn công của mình thoải mái sáng tạo, mà thay vào đó ông ưu tiên sự chắc chắn trong phòng ngự bằng cách tuân thủ chặt chẽ cấu trúc và chiến thuật. Mặc dù chỉ ghi được 3 bàn thắng, Pháp vẫn chưa từng bị dẫn trước tại Euro 2024.

Thành bại tuyến giữa, cuộc quyết đấu Rodri vs Kante

Dù không thường xuyên nhận được sự chú ý, tiền vệ Rodri của đội tuyển Tây Ban Nha có thể được coi là nhân tố then chốt trong đội hình. Ngôi sao của Manchester City mang đến sự kiểm soát và cân bằng nơi trung tuyến, tạo điều kiện cho những cầu thủ chạy cánh trẻ như Yamine Lamal và Nico Williams có thể dâng cao tấn công. Bên cạnh đó, cầu thủ 28 tuổi này cũng đã ghi dấu ấn với pha lập công quan trọng trong trận đấu với Georgia, mở đầu cho chiến thắng vang dội của La Roja.

Rodri và Kante sẽ quyết định thành bại ở hàng tiền vệ của cả 2 đội
Rodri và Kante sẽ quyết định thành bại ở hàng tiền vệ của cả 2 đội

Với năng lượng dồi dào và sự cống hiến không ngừng nghỉ, N’Golo Kante đã trở thành một phần không thể thiếu trong thành công của đội tuyển Pháp suốt thập kỷ qua. Anh luôn xuất hiện ở mọi ngóc ngách trên sân để ngăn chặn các pha tấn công của đối thủ ngay từ khi chúng còn manh nha. Hai lần được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất trận trong hai trận mở màn của Pháp tại Euro 2024 đã chứng minh tầm quan trọng của cầu thủ 33 tuổi này và vai trò của anh trong các giải đấu quốc tế là không thể chối cãi.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *