Trọng tài từng nhận hối lộ bắt chính trận Anh vs Hà Lan

Trọng tài từng nhận hối lộ bắt chính trận Anh vs Hà Lan

Trận bán kết giữa Anh và Hà Lan sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 11/7 (giờ Việt Nam), và trọng tài người Đức, Felix Zwayer, sẽ là người cầm cân nảy mực. Quyết định này đã gây xôn xao dư luận, đặc biệt là khi Zwayer từng dính líu đến bê bối dàn xếp tỷ số và có mâu thuẫn với tiền vệ Jude Bellingham trong quá khứ.

Năm 2005 khi mới chỉ là trọng tài biên, Zwayer đã bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 6 tháng vì nhận hối lộ 300 Euro từ trọng tài chính Robert Hoyzer để thay đổi kết quả một trận đấu ở giải hạng hai Đức. Trọng tài Zwayer lúc đó là một trong bốn cái tên đã đến Liên đoàn bóng đá Đức để khai báo về hành vi của Hoyzer.

Trọng tài Felix Zwayer từng "nhúng chàm" vì dàn xếp tỷ số
Trọng tài Felix Zwayer từng “nhúng chàm” vì dàn xếp tỷ số

Sau cuộc điều tra, cơ quan chức năng phát hiện Hoyzer đã nhận tiền từ một tổ chức trái phép, có liên quan đến một nhóm tội phạm có tổ chức để dàn xếp một số trận đấu. Hoyzer sau đó bị cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời và phải chịu mức án tù 2 năm 5 tháng.

Dù đã quay lại làm trọng tài tại Bundesliga vào năm 2009 nhưng quá khứ đen tối này vẫn khiến nhiều người hoài nghi về sự công bằng của ông.

Mâu thuẫn giữa Zwayer và Bellingham cũng là một điểm nhấn khác. Trong trận đấu giữa Borussia Dortmund và Bayern Munich vào 3 năm trước, Bellingham đã công khai chỉ trích Zwayer sau khi Bayern được hưởng một quả phạt đền gây tranh cãi. Tiền vệ người Anh sau đó bị phạt 34.000 Bảng Anh vì những phát ngôn của mình, nhưng lại nhận được sự ủng hộ từ phía Dortmund.

Trọng tài Felix Zwayer và Bellingham từng có hiềm khích
Trọng tài Felix Zwayer và Bellingham từng có hiềm khích

Zwayer sau đó đã tạm ngừng công tác trọng tài một tháng. Ngoài việc cầm còi trên sân cỏ, ông còn là một quản lý bất động sản tại Berlin, giúp ông kiếm thêm thu nhập.

Tại Euro 2024, Zwayer đã điều khiển các trận đấu giữa Ý và Albania, Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha, cùng với Romania và Hà Lan. Dù đã qua nhiều năm, nhưng dường như sự hoài nghi về sự công bằng của ông vẫn chưa thể xóa nhòa trong lòng người hâm mộ.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *