Lý do tuyển Anh thua Tây Ban Nha

“Chúng ta có thể bàn luận về nhiều vấn đề, nhưng điểm yếu lớn nhất vẫn là đội tuyển không giữ bóng đủ tốt,” Neville chia sẻ với kênh ITV Sport. “Tất cả HLV và cầu thủ Anh đều cảm nhận điều này. Chúng ta vẫn có thể đứng vững trên sân nhưng thường bị suy giảm phong độ vào cuối trận, khi đối thủ trở nên mạnh mẽ hơn. ĐT Anh đã thi đấu xuất sắc để vào chung kết và làm được nhiều hơn những gì chúng tôi từng làm, nhưng những vấn đề tương tự vẫn xảy ra.”

Tại chung kết Euro 2020 trên sân Wembley, London, dù có lợi thế sân nhà, Anh chỉ kiểm soát bóng 34%, dứt điểm sáu lần, trong đó hai lần trúng đích, so với 19 và sáu của Ý. Dù Luke Shaw mở tỷ số ngay phút thứ 2, Tam sư vẫn để Leonardo Bonucci san bằng tỷ số 1-1 và thua 2-3 trong loạt luân lưu.

Tuyển Anh bộc lộ điểm yếu ở chung kết.
Tuyển Anh bộc lộ điểm yếu ở chung kết.

Trước trận chung kết năm nay, tiền vệ Declan Rice cho rằng Anh đã “rút kinh nghiệm” từ thất bại trước và cần kiểm soát bóng tốt hơn để thắng Tây Ban Nha. Tuy nhiên, đội quân của Gareth Southgate không thể thực hiện điều này.

Trên sân Olympic tại Berlin hôm qua, Tam Sư cũng kiểm soát bóng 34%, dứt điểm chín lần với bốn cú trúng đích, so với 16 và sáu của Tây Ban Nha. Trận này chứng kiến Anh lần thứ tư liên tiếp bị dẫn bàn ở giai đoạn knock-out của Euro 2024, khi để Nico Williams ghi bàn đầu hiệp hai. Họ gỡ hòa nhờ pha lóe sáng của cầu thủ dự bị Cole Palmer, nhưng để Mikel Oyarzabal ghi bàn ở phút 86 và thua 1-2.

Neville nhận xét rằng Tây Ban Nha vẫn duy trì phong độ cao dù mất Rodri ở hiệp hai và Pedri từ tứ kết. Cựu danh thủ Man Utd thừa nhận Tây Ban Nha chơi tốt hơn, tạo nhiều cơ hội và có thể kết liễu trận đấu trước khi Palmer gỡ hòa, với những cú dứt điểm nguy hiểm từ Alvaro Morata, Lamine Yamal, hay Williams.

Ông nhấn mạnh vấn đề lớn nhất của tuyển Anh là không thể cầm bóng và kiểm soát trận đấu. “Việc phải đá dài và di chuyển toàn đội từ rìa vòng cấm sân nhà sang phần sân đối phương là rất khó khăn,” Neville bình luận.

“Bạn có thể thắng một, hai hay ba trận theo cách đó, nhưng không thể trước một đối thủ chất lượng hơn, và đó là những gì chúng ta chứng kiến ở chung kết hôm nay.”


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *