Tây Ban Nha ăn mừng phản cảm

Sau Argentina, đến lượt Tây Ban Nha bị kiện vì ăn mừng phản cảm

Gibraltar chính thức khiếu nại lên UEFA, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu, sau khi đội tuyển Tây Ban Nha có hành vi không đúng mực trong lễ ăn mừng chức vô địch. Sau trận thắng tại Euro 2024, đội tuyển Tây Ban Nha đã trở về Madrid và tổ chức diễu hành.

Hàng nghìn người hâm mộ đã tụ tập tại Quảng trường Cibeles để đón chào đội tuyển và chiếc cúp vô địch. Trong không khí lễ hội, tiền vệ Rodri của Manchester City đã dẫn đầu đám đông hô vang khẩu hiệu “Gibraltar là của Tây Ban Nha”. Khẩu hiệu này ám chỉ rằng Gibraltar, vùng đất nằm ở mũi phía nam bán đảo Iberia, thuộc chủ quyền Tây Ban Nha, điều mà Anh và Tây Ban Nha lâu nay vẫn tranh cãi.

Các cầu thủ Tây Ban Nha ăn mừng với bài hát chế giễu quốc gia Gibraltar
Các cầu thủ Tây Ban Nha ăn mừng với bài hát chế giễu quốc gia Gibraltar

Chủ quyền của Gibraltar luôn là vấn đề nhạy cảm giữa hai quốc gia, và hành động của các cầu thủ Tây Ban Nha đã gây ra sự phản ứng mạnh mẽ từ phía Gibraltar.

Lời hô hào này đã bị Hiệp hội bóng đá quốc gia Gibraltar mạnh mẽ phản đối vào thứ Tư (ngày 17 tháng 7), khi họ cho rằng đó là hành vi “vô cùng khiêu khích và xúc phạm”. Trong một thông cáo trên trang web chính thức, Liên đoàn bóng đá Gibraltar đã bày tỏ sự phẫn nộ và thông báo sẽ gửi đơn khiếu nại lên UEFA.

Thông cáo viết: “Liên đoàn bóng đá Gibraltar rất quan ngại về hành vi vô cùng khiêu khích và xúc phạm trong lễ ăn mừng chức vô địch Euro 2024 của đội tuyển Tây Ban Nha.”

“Sáng nay, Liên đoàn đã bắt đầu tiến hành các thủ tục pháp lý để nộp đơn khiếu nại lên UEFA, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu, về những bài hát và khẩu hiệu không thể chấp nhận được nhắm vào Gibraltar, được các cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha hát sau khi giành chức vô địch Euro 2024.”

“Bóng đá không có chỗ cho những hành vi thiếu tôn trọng như thế này.”

Theo các nguồn tin, Tây Ban Nha có thể sẽ phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc. UEFA luôn duy trì lập trường cứng rắn đối với bất kỳ hành vi khiêu khích nào từ các cầu thủ trong và sau trận đấu. Tại Euro 2024, tiền đạo Mirlind Daku của Albania đã bị cấm thi đấu hai trận vì sử dụng loa để kích động người hâm mộ hát những lời lẽ thù địch với Serbia.

Liên đoàn bóng đá Gibraltar nộp đơn kiện chính thức lên UEFA
Liên đoàn bóng đá Gibraltar nộp đơn kiện chính thức lên UEFA

Bên cạnh đó, Liên đoàn bóng đá Albania cũng bị phạt 25.000 euro vì “truyền tải những thông điệp khiêu khích không phù hợp với tinh thần thể thao”.

Gibraltar đã trở thành lãnh thổ của Anh từ năm 1713, nhưng vẫn luôn tồn tại căng thẳng giữa Anh và Tây Ban Nha về chủ quyền của vùng đất này. Gibraltar đã tham gia vòng loại Euro 2024 và đứng cuối bảng, cùng bảng với Pháp, Hà Lan, Hy Lạp và Cộng hòa Ireland.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *