Ngoại hạng Anh đã chi hơn 1 tỷ Euro mua cầu thủ

Ngoại hạng Anh đã chi hơn 1 tỷ Euro mua cầu thủ

Hai thương vụ đắt giá nhất mùa Hè này đều thuộc về Premier League, với Leny Yoro và Amadou Onana. Đáng chú ý, Premier League chỉ mua 72 tân binh, ít hơn nhiều so với các giải đấu hàng đầu khác, nhưng số tiền bỏ ra trung bình cho mỗi tân binh lại cao vượt trội.

Zirkzee gia nhập MU với giá 40 triệu bảng Anh
Zirkzee gia nhập MU với giá 40 triệu bảng Anh

Vụ chuyển nhượng Onana từ Everton sang Aston Villa với giá 60 triệu euro đã đẩy tổng chi tiêu của Premier League vượt qua cột mốc 1 tỷ euro trong mùa Hè này. Con số này thậm chí còn cao hơn tổng cộng chi tiêu của Bundesliga (403,53 triệu euro), Ligue 1 (293,29 triệu euro) và La Liga (180,44 triệu euro) cộng lại.

Trước Onana, nhiều thương vụ chuyển nhượng khác trị giá trên 30 triệu euro đã góp phần giúp Ngoại hạng Anh trở thành giải đấu chi tiêu nhiều nhất. Điển hình là sự xuất hiện của Joshua Zirkzee và Leny Yoro tại MU, với giá lần lượt là 43 và 63 triệu euro.

Onana cũng bất ngờ gia nhập Aston Villa với gia cao chót
Onana cũng bất ngờ gia nhập Aston Villa với gia cao chót vót

Để đạt được con số mua sắm khổng lồ này, 5 giải đấu hàng đầu châu Âu đã hoàn thành 421 vụ chuyển nhượng chỉ trong vài tuần, bao gồm cả các thương vụ mua bán nội bộ. Tuy nhiên, Premier League không cần nhiều cầu thủ để vượt mốc 1 tỷ euro. Từ khi kỳ chuyển nhượng mở cửa ngày 14/6, họ chỉ có 72 tân binh, trong khi Serie A (109) và Bundesliga (102) đã ký hợp đồng với nhiều cầu thủ hơn.

Cầu thủ đến với Premier League có giá cao hơn

Mặc dù số lượng tân binh ít hơn nhưng mức chi tiêu lại cao hơn, điều này cho thấy Premier League đã đầu tư mạnh mẽ vào các cầu thủ mới. Có thể thấy 15 trong số 25 thương vụ đắt giá nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này đều thuộc về các CLB Anh. Bên cạnh Onana, Yoro và Zirkzee đã được nhắc đến trước đó, còn có Ian Maatsen, Archie Gray, và cầu thủ người Gambia Yankuba Minteh – người mà Brighton đã phải chi tới 35 triệu euro cho Newcastle dù anh chưa từng ra sân tại Ngoại hạng Anh.

Sức mua lớn của các CLB Anh phần nào đến từ nguồn thu bản quyền truyền hình khổng lồ của Premier League. Giải đấu này đã được bán với con số kỷ lục 7,8 tỷ euro cho 4 năm, tương đương 1,95 tỷ euro mỗi năm kể từ mùa giải 2025/26. Hợp đồng hiện tại cho giai đoạn 2022-2025 đã đạt 5,8 tỷ euro trong 3 năm.

Yoro đang là bản hợp đồng đắt giá nhất cho đến lúc này
Yoro đang là bản hợp đồng đắt giá nhất cho đến lúc này

Trung bình, một cầu thủ gia nhập một CLB ở Premier League mùa Hè 2024 có giá 14,5 triệu euro, cao hơn nhiều so với mức trung bình 5,05 triệu euro cho mỗi tân binh ở Ligue 1, hơn 4,6 triệu euro ở Serie A hay 3,9 triệu euro ở Bundesliga. La Liga chỉ đạt mức 2,25 triệu euro mỗi tân binh.

Giá trị của cầu thủ đắt giá nhất ở mỗi giải vô địch hàng đầu châu Âu cũng phản ánh sự chênh lệch về nguồn lực và khả năng chi tiêu giữa các quốc gia. Tại Anh, cầu thủ trẻ người Pháp Leny Yoro (18 tuổi) gia nhập Manchester United từ Lille với giá 63 triệu euro (bao gồm cả tiền thưởng), trở thành tân binh đắt giá nhất mùa Hè 2024. Trong khi đó, tại Pháp, không có thương vụ nào vượt quá Moussa Niakhate của Lyon với 31,9 triệu euro. Tại Italia, vụ chuyển nhượng Alessandro Buongiorno từ Torino sang Napoli với giá 32,2 triệu euro đứng đầu.

Ở Đức và Tây Ban Nha, sự xuất hiện của cầu thủ người Pháp Michael Olise tại Bayern Munich (60 triệu euro) và Endrick người Brazil tại Real Madrid (48 triệu euro, ký hợp đồng 18 tháng trước và chính thức đến vào mùa Hè này) là những thương vụ cao nhất ở Bundesliga và La Liga.

Premier League cũng đứng đầu về bán cầu thủ

Giải Ngoại hạng Anh không chỉ nổi tiếng với việc mua cầu thủ đắt đỏ mà còn với khả năng bán cầu thủ với giá cao. Cả Premier League và Championship đều đứng đầu trong danh sách các giải đấu thu về nhiều tiền nhất từ việc bán cầu thủ kể từ khi kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2024 bắt đầu. Cụ thể, Premier League thu về 757,43 triệu euro, đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi Championship đứng thứ tư với 199,78 triệu euro. Serie A của Ý chiếm vị trí thứ hai với 376,61 triệu euro, và Ligue 1 đứng thứ ba với 257,12 triệu euro.

Olise mang về cho Crystal Palace 60 triệu bảng
Olise mang về cho Crystal Palace 60 triệu bảng

Dù không phải là giải đấu bán nhiều cầu thủ nhất, Premier League lại dẫn đầu về giá trị giao dịch. Ý đã bán 128 cầu thủ, nhiều hơn con số 110 của Ngoại hạng Anh, nhưng số tiền thu về lại thấp hơn. Tương tự, La Liga bán 104 cầu thủ, nhưng doanh thu vẫn kém xa so với Ngoại hạng Anh.

Vị trí cao đáng kinh ngạc của Championship có thể được lý giải bởi việc bán những cầu thủ vừa xuống hạng hoặc gần thăng hạng, ví dụ như Leeds bán Archie Gray cho Tottenham và Luis Sinisterra cho Bournemouth. Các câu lạc bộ tầm trung tại Premier League cũng không kém phần khi bán cầu thủ cho các đội bóng lớn ở nước ngoài.

Đáng chú ý, 3 trong số 5 vụ chuyển nhượng lớn nhất kỳ chuyển nhượng mùa Hè này đều do các đội bóng Anh thực hiện, bao gồm Michael Olise từ Crystal Palace tới Bayern, Douglas Luiz từ Aston Villa tới Juventus và Palhinha từ Fulham tới Bayern. Những thương vụ này đã mang lại nguồn tài chính dồi dào giúp các đội bóng Anh sẵn sàng tái đầu tư vào các vụ mua cầu thủ khác.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *