Đoàn thể thao trung lập có HCV tại Olympic Paris

Đoàn thể thao trung lập có HCV tại Olympic Paris

Trong trận chung kết môn nhảy bạt lò xo nam tại Olympic Paris 2024, Ivan Litvinovich, vận động viên thể dục dụng cụ người Belarus, đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành huy chương vàng. Với số điểm 63.090, Litvinovich đã đánh bại Wang Zisai của Trung Quốc, người giành huy chương bạc, chỉ với một điểm chênh lệch. Huy chương đồng thuộc về Yan Langyu, cũng đến từ Trung Quốc.

Chiến thắng này không chỉ giúp Litvinovich bảo vệ thành công danh hiệu từ Thế vận hội Tokyo mà còn đưa anh trở thành vận động viên trung lập đầu tiên giành huy chương vàng tại một kỳ Olympic. Trên bục vinh quang tại Bercy Arena, lá cờ và quốc ca của vận động viên trung lập đã lần đầu tiên được tôn vinh.

VĐV người Belarus, Ivan Litvinovich mang HCV cho đoàn thể thao trung lập
VĐV người Belarus, Ivan Litvinovich mang HCV cho đoàn thể thao trung lập

Vì các lệnh cấm liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine, các đội tuyển thể thao từ Nga và Belarus không được tham gia Thế vận hội. Tuy nhiên, một số vận động viên vẫn được phép thi đấu dưới danh nghĩa Vận động viên Trung lập Cá nhân, sau khi trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt của Ủy ban Olympic Quốc tế để đảm bảo không có sự ủng hộ công khai nào với cuộc chiến.

Chỉ vài ngày trước đó, vào ngày 3/8, Viyaleta Bardzilouskaya, cũng là vận động viên từ Belarus, đã giành huy chương bạc trong trận chung kết nhảy bạt lò xo nữ, trở thành vận động viên trung lập đầu tiên giành huy chương tại Thế vận hội mùa hè năm nay.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gửi lời chúc mừng đầy tự hào: “Ivan thân mến, bạn là niềm tự hào của chúng tôi! Cảm ơn bạn vì huy chương vàng Olympic. Hôm nay, hàng triệu người Belarus ngưỡng mộ ý chí chiến thắng, quyết tâm và sức mạnh của bạn.”


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *