Lý do giải Ả Rập Saudi im tiếng trên thị trường chuyển nhượng 2024

Lý do giải Ả Rập Saudi im tiếng trên thị trường chuyển nhượng 2024

Kể từ khi Cristiano Ronaldo gia nhập Al Nassr vào tháng 1/2023, Saudi Pro League đã lột xác với hàng loạt ngôi sao như Karim Benzema, Riyad Mahrez, N’Golo Kante, Roberto Firmino, Sadio Mane và Neymar đổ bộ. Tuy nhiên, mùa hè năm nay, những CLB giàu có của Saudi Arabia lại khá im ắng, không có bất kỳ thương vụ lớn nào.

Trước đó, Chinese Super League của Trung Quốc cũng từng gây chấn động với những bản hợp đồng đình đám nhưng rồi cũng dần lắng xuống. Tương tự, sau hai kỳ chuyển nhượng sôi nổi, Saudi Pro League bất ngờ “giảm nhiệt” trong mùa hè 2024.

Al Hilal có 1 mùa giải thành công rực rỡ với các ngôi sao hàng đầu
Al Hilal có 1 mùa giải thành công rực rỡ với các ngôi sao hàng đầu

Cho đến thời điểm hiện tại, các thương vụ của Saudi Pro League chủ yếu diễn ra giữa các CLB trong nước. Đáng chú ý nhất là việc tiền vệ phòng ngự Ezequiel Fernandez chuyển đến Al Qadsiah từ Boca Juniors với giá 18,7 triệu euro và thủ môn Predrag Rajkovic gia nhập Al Ittihad từ Mallorca với mức phí 8 triệu euro.

Phần lớn các bản hợp đồng khác của Saudi Pro League là dưới dạng tự do, mượn hoặc không công bố phí chuyển nhượng. Theo báo cáo của The Athletic, lý do khiến các CLB tại đây không chi tiêu mạnh tay là do họ hài lòng với chất lượng đội hình hiện tại. Thay vì tiếp tục mua sắm rầm rộ, họ đang tập trung vào việc duy trì và hỗ trợ những ngôi sao đã có.

Saudi Pro League đặt ra mục tiêu rõ ràng: không chỉ mua sao mà còn phải giữ chân họ lâu dài. Để đạt được điều này, giải đấu đang nâng cấp cơ sở vật chất với hy vọng tạo điều kiện tốt nhất cho các cầu thủ, giúp họ cảm thấy thoải mái và gắn bó trong suốt thời hạn hợp đồng.

Các CLB Ả Rập Saudi bắt đầu thắt chặt chi tiêu sau mùa giải 2023/24 bung tiền quá nhiều
Các CLB Ả Rập Saudi bắt đầu thắt chặt chi tiêu sau mùa giải 2023/24 bung tiền quá nhiều

Hiện nay, nhiều cầu thủ ngoại quốc thường ký hợp đồng với thời hạn từ 2 đến 3 năm tại các CLB ở Saudi Pro League. Để duy trì sự ổn định, việc gia hạn hợp đồng đã trở thành ưu tiên hàng đầu thay vì liên tục chuyển nhượng, khiến giải đấu này chỉ là điểm dừng chân tạm thời. Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch này không hề dễ dàng. Ví dụ điển hình là tiền vệ Jordan Henderson đã rời Al Ettifaq hồi tháng 1 năm nay do không thể thích nghi với cuộc sống tại Trung Đông.

Theo The Athletic, trước đây Saudi Pro League tập trung chiêu mộ những ngôi sao lớn để nâng cao vị thế của giải đấu. Tuy nhiên, hiện tại các CLB ở đây đã thay đổi chiến lược, tập trung vào việc bổ sung những vị trí yếu trong đội hình. Cách tiếp cận này mang tính chiến lược hơn và được kỳ vọng sẽ mang lại thành công bền vững.

Các CLB sau khi ổn định bộ khung đã hướng tới sự ổn định lâu dài
Các CLB sau khi ổn định bộ khung đã hướng tới sự ổn định lâu dài

Một yếu tố quan trọng khác đã thay đổi cách tiếp cận của Saudi Pro League trong việc chuyển nhượng là ý tưởng về tính bền vững. Các lãnh đạo giải đấu không còn muốn thấy các CLB chi tiêu quá mức. Tư duy này đã dẫn đến việc từ chối thương vụ chiêu mộ Casemiro từ MU. Trước đây, Saudi Pro League sẵn sàng chi khoản tiền khổng lồ và trả lương cao cho Casemiro nhưng hiện tại điều này đã không còn nữa.

Ngoài ra, quy trình chuyển nhượng tại Trung Đông cũng rất khác so với chuẩn mực của bóng đá châu Âu. Bộ trưởng thể thao của Saudi Arabia, ông Turki Al-Faisal là người đưa ra quyết định cuối cùng về số tiền mà từng CLB được phép chi tiêu trong kỳ chuyển nhượng cũng như phê duyệt hay từ chối việc chiêu mộ bất kỳ cầu thủ nào.

Một ví dụ điển hình cho chiến lược mới này là việc Al Nassr không ký hợp đồng với thủ thành Wojciech Szczesny từ Juventus. Dù đã đạt được thỏa thuận cá nhân, nhưng thương vụ vẫn đổ bể do Al Nassr không thể thương lượng mức phí chuyển nhượng với Juve vì số tiền vượt quá ngưỡng chi tiêu mà họ được cấp.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *