Chú sư tử trong logo của Chelsea từ đâu mà ra?

Chú sư tử trong logo của Chelsea từ đâu mà ra?

CLB Chelsea thành lập vào năm 1905, với hình ảnh logo là chân dung một người lính đã về hưu nhằm thể hiện mối quan hệ gắn bó giữa câu lạc bộ với các cựu chiến binh Anh làm việc tại Bệnh viện Hoàng gia. Biệt danh “The Pensioners” (những người hưởng lương hưu) của Chelsea cũng từ đó mà ra.

Logo đầu tiên của Chelsea tồn tại gần nửa thế kỷ, kéo dài từ năm thành lập 1905 đến năm 1952. Đến năm 1953, logo đội bóng được thiết kế lại với hình ảnh sư tử xanh cuồng nộ. Biểu tượng sư tử lấy từ huy hiệu Nhà Cadogan – chủ sở hữu câu lạc bộ từ năm 1980 đồng thời là chủ đất lớn nhất địa phương. Chelsea thậm chí từng có thời mặc áo xanh nhạt, lấy từ màu sắc xe ngựa của Bá tước Cadogan.

Trong khi đó hình ảnh con sư tử cầm quyền trượng là chi tiết để tôn vinh Trụ trì của Westminster – một tu viện đặt tại trung tâm thành phố London. Nơi đây nổi tiếng với kiến trúc tuyệt phẩm mang phong cách Norman hay Gothic, đồng thời là nơi yên nghỉ của những nhân vật vĩ đại nhất Vương quốc Anh như Nữ hoàng Elizabeth I, nữ hoàng Mary, Issac Newton, Darwin,… Trang viên của Chelsea cũng từng thuộc sở hữu của tu viện này.

Lịch sử thay đổi logo của Chelsea
Lịch sử thay đổi logo của Chelsea

Xếp xen kẽ bên trên sư tử là những quả bóng và bông hồng đỏ. Sự hiện diện của quả bóng, tất nhiên rồi, đại diện cho môn thể thao vua. Trong khi đó, bông hồng đỏ trên logo được nhiều tài liệu ghi nhận là bông hồng Tudor, nhắc nhở về thời kỳ Tudor tại London cùng dự án đào tạo trẻ mang tên “Tudor Rose” giai đoạn 1947/48.

Tất cả những thay đổi nói trên là ý tưởng của Ted Drake, huấn luyện viên huyền thoại của Chelsea, người dẫn dắt đội bóng đến chức vô địch chính thức đầu tiên trong lịch sử vào năm 1955. 

20 năm tiếp theo, logo Chelsea là một số phiên bản tùy chỉnh màu sắc khác nhau, về cơ bản kết hợp giữa sư tử và những chữ cái “CFC”. Tuy nhiên, sư tử bấy giờ không còn là con sư tử thời Cadogan, đây là sư tử của cựu chủ tịch Ken Bates. Năm 1982, vị doanh nhân Ken Bates mua một Chelsea đang lâm vào khủng hoảng với giá tượng trưng… 1 bảng Anh. Bốn năm sau khi mua câu lạc bộ, tức năm 1986, Ken Bates quyết định thay đổi logo để phục vụ mục đích thương mại. Logo mới là con sư tử đá nằm và quay đầu về bên trái, có phần tương đồng với logo của Millwall, câu lạc bộ cùng thành phố.

Mùa hè 2003, Abramovich mua lại Chelsea và theo truyền thống một mẫu logo mới được trình làng. Giám đốc Điều hành Peter Kenyon khi đó chia sẻ rằng mẫu logo Chelsea mới này dựa trên mẫu logo từ những năm 1905, với một số thay đổi để tạo sự mới mẻ hơn. 

Thiết kế này ra đời trong thời điểm lịch sử của câu lạc bộ, đánh dấu kỷ niệm 100 năm và mở ra một kỷ nguyên mới. Đồng thời mang sứ mệnh “đại diện cho Chelsea trong 100 năm tới”. Cho đến nay mẫu logo này gắn với hai chức vô địch Champions League 2012 và 2021, giai đoạn lẫy lừng nhất trong lịch sử câu lạc bộ thành London. Dù Abramovich đáng kính nay chẳng còn ở Chelsea, nhưng chủ tịch mới Todd Boehly không đả động gì đến chuyện đổi logo như những người nắm quyền ngày trước đã từng. Có lẽ ông chủ người Mỹ hiểu hơn ai hết, truyền thống là thứ không dễ sờ vào.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *