3 điều Todd Boehly đã làm để “phá hủy” Chelsea

3 điều Todd Boehly đã làm để “phá hủy” Chelsea

Sự chuyển biến đáng chú ý trong chiến lược quản lý của Chelsea dưới thời chủ sở hữu mới Todd Boehly đang gây ra làn sóng tranh cãi trong giới bóng đá Anh. Cách tiếp cận mang tính thương mại hóa của Boehly đối với việc điều hành câu lạc bộ đang đặt ra những câu hỏi về tương lai của những giá trị truyền thống tại Stamford Bridge.

Todd Boehly và Clearlake Capital đã chi hơn 1 tỷ bảng cho các bản hợp đồng mới kể từ khi họ mua lại Chelsea hai năm trước. Kể từ đó, Chelsea đã chia tay hơn 40 cầu thủ đội một, chưa kể các trường hợp cho mượn. Nhưng đồng thời đội bóng cũng đưa về hàng tá cầu thủ mới với những cái tên lạ hoắc. 

Tiền có thể giải quyết được nhiều vấn đề, nhưng chi tiền không đúng lúc đúng chỗ thì bất chấp việc Chelsea đưa về bao nhiêu bản hợp đồng cầu thủ thì chỉ càng làm câu lạc bộ thành đống hổ lốn hơn mà thôi. Nếu bắt buộc phải chọn ra một kết quả đáng chú ý thì có chăng là suất đá cúp C3 lần đầu tiên trong lịch sử – giải đấu hạng 3 cấp câu lạc bộ ở châu Âu. 

Todd Boehly không yêu Chelsea như những gì ông đã nói
Todd Boehly không yêu Chelsea như những gì ông đã nói

Có thể hiểu vì sao cựu cầu thủ The Blue Emmanuel Petit đã chỉ trích rất nhiều những gì mà Todd đã làm kể từ khi thay thế Abramovich. 

Đầu tiên là quyết định sa thải Mauricio Pochettino, tiếp đến là bán Conor Gallagher và thứ ba là thiếu định hướng liên quan đến việc ký hợp đồng với cầu thủ và triết lý thi đấu với các huấn luyện viên khác nhau.

“Lời khuyên của tôi dành cho các chủ sở hữu người Mỹ rất đơn giản. Họ đã mắc rất nhiều sai lầm kể từ khi mua câu lạc bộ này. Ông ấy phải nhận ra bóng đá là gì. Chúng tôi không ở Mỹ,” Petit nói.

Các ông đã đưa về một HLV mới Enzo Maresca, nhưng cần phải hiểu rằng, Enzo sẽ mất nhiều tháng để tạo ra tiếng nói và các cầu thủ hiểu được triết lý bóng đá. Tôi vẫn không hiểu tại sao ông lại sa thải Pochettino vì mọi người đều thấy sự tiến bộ trong vài tháng cuối mùa giải.

Bây giờ, ông bắt các cầu thủ khép lại trang sách của Poch và mở ra một cuốn sách mới với một huấn luyện viên mới và một triết lý thi đấu mới. Ông quyết định thay đổi HLV, ông quyết định bán cầu thủ giỏi nhất của mình chỉ vì thấy có giá hời. Thôi nào những ông bạn người Mỹ. 

Ai biết được điều gì sẽ xảy ra nếu Maresca khởi đầu mùa giải không tốt. Bạn không thể thay đổi triết lý của mình sáu tháng một lần. Bạn không thể nghĩ rằng vì bạn tiêu nhiều tiền nhất nên bạn sẽ thành công.

Đó không phải là cách nó hoạt động và đó không phải là cách bạn xây dựng một đội chiến thắng. Bạn có thể tiêu hết tiền trên thế giới, nhưng nếu không có những nhà lãnh đạo phù hợp, văn hóa phù hợp và triết lý đúng đắn trong và ngoài sân cỏ, bạn sẽ chẳng đạt được gì trong bóng đá”

Petit đặt mình vào trường hợp của các cầu thủ Chelsea và nói rằng: 

“Nếu tôi là một cầu thủ Chelsea, tôi đang nghĩ, chuyện quái gì đang xảy ra ở đây vậy? Chúng ta đang làm gì vậy? Định hướng của đội là gì thế? Tham vọng của mùa giải là gì? Chúng tôi phải làm gì trên sân? Triết lý là gì?”

Với Todd, tiền là tất cả. Giá trị hay truyền thống câu lạc bộ gì đó chỉ là thứ yếu. Ông sẵn sàng đẩy Poch rời khởi Chelsea chỉ vì ông thầy người Argentina không hoàn toàn tuân mệnh bên trên, muốn nằm quyền can thiệp vào chính sách tuyển người của câu lạc  bộ. Ông cũng sẵn sàng bán Conor Gallagher vì Atletico ra được giá. Tiền vệ 24 tuổi đã gắn bó với Chelsea trong 15 năm và là một biểu tượng từ lò đào tạo trẻ Cobham và rất được CĐV Chelsea yêu mến. 

Chelsea có quá nhiều cầu thủ
Chelsea có quá nhiều cầu thủ

Cách tiếp cận này của Boehly dường như đi ngược lại với truyền thống của bóng đá Anh nói chung và Chelsea nói riêng. Mặc dù cũng được biết đến với những quyết định táo bạo, Abramovich vẫn chú trọng vào việc xây dựng một đội bóng có bản sắc và truyền thống riêng. Dưới thời của ông, những cầu thủ như John Terry và Frank Lampard đã trở thành biểu tượng của câu lạc bộ, đóng vai trò quan trọng không chỉ trên sân cỏ mà còn trong việc duy trì tinh thần và bản sắc của Chelsea.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Boehly, Chelsea đang chứng kiến sự ra đi của nhiều cầu thủ gắn bó lâu năm với câu lạc bộ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần của đội bóng mà còn làm suy yếu mối liên kết giữa câu lạc bộ và người hâm mộ.

Mặc dù chiến lược của Boehly có thể mang lại lợi ích tài chính ngắn hạn, nó cũng đặt ra những câu hỏi về tính bền vững trong dài hạn. Liệu câu lạc bộ có thể duy trì được bản sắc và giá trị truyền thống của mình, hay sẽ trở thành một “doanh nghiệp” thuần túy trong thế giới bóng đá?


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *