Ronaldo và chứng ái kỷ

Ronaldo và chứng ái kỷ

Nếu phải tìm một cầu thủ có thể dung nạp được hai khái niệm “được yêu nhất” và “bị ghét nhất” có lẽ Ronaldo chính là người đó. Ở tuổi 39 Ronaldo vẫn miệt mài trên con đường chinh phục đỉnh cao. Anh khao khát được thi đấu, khao khát được ghi bàn, khao khát tạo nên những kỷ lục. Mọi thứ gắn với Ronaldo đều phải là số một. 

Nhìn vào danh sách kỷ lục của Ronaldo dài đằng đẵng, tưởng tượng nếu có một bức tường danh vọng trong ngôi đền các huyền thoại thì riêng phần thống kê của CR7 sẽ chiếm đến phân nửa. Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất, Cầu thủ số một lịch sử Champions League, thậm chí là cầu thủ có số người theo dõi nhiều nhất trên Instagram, cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất thế giới, lập vô số kỷ lục khi mở trang youtube cá nhân chỉ vài ngày.

Ronaldo luôn muốn mình ở vị trí số 1 trong tất cả mọi thứ
Ronaldo luôn muốn mình ở vị trí số 1 trong tất cả mọi thứ

Thống kê từ Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) cho thấy Ronaldo còn là cầu thủ có số trận thi đấu nhiều nhất thế kỷ 21 với 1204 trận, bỏ xa cả Messi 1.047 trận tính đến thời điểm IFFHS công bố vào ngày 1.1.2024.

Trong cuốn “Cristiano and Leo: The Race to Become the Greatest Football Player of All Time” được viết bởi nhà báo kỳ cựu người Tây Ban Nha Jimmy Burns, đề cập rất chi tiết về hành trình thành danh của hai ngôi sao vĩ đại bậc nhất làng túc cầu. Theo đó Messi được mô tả có sẵn tố chất thiên tài, còn Ronaldo đi lên từ sự khổ luyện. 

Chính những câu chuyện, những sự việc xảy ra khi nhỏ của hai cầu thủ đã định hình nên tính cách khác biệt sau này, chất xúc tác tạo nên cuộc cạnh tranh không hồi kết. 

Ronaldo từng nổi tiếng với câu chuyện suýt không được sinh ra đời khi mẹ anh từng có ý định phá bỏ cái thai vì quá nghèo đói. Ronaldo từng trải qua một tuổi thơ khốn khổ, không đủ ăn đủ mặc, không thể chơi bóng tập tành đàng hoàng. Ronaldo từng chỉ là cậu bé tỉnh lẻ bị đám trai thành phố trêu chọc trong những ngày đầu chập chững đến thủ đô Lisbon theo đuổi sự nghiệp. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo ấy, cậu bé Ronaldo đã hình thành cho mình một tinh thần thép đứng vững trước sóng gió, một bản lĩnh kiên cường vượt gian khổ, và sự tự tin tuyệt đối vào bản thân. Chỉ có tin vào bản thân mới là cách duy nhất để đổi đời. 

Cho đến hiện tại, niềm tin ấy vẫn được tiếp diễn, bất chấp Ronaldo đã là một trong những cầu thủ giàu có bậc nhất giới thể thao. 

Nhưng cũng chính niềm tin tuyệt đối đó khiến Ronaldo trở thành nạn nhân của Ái kỷ – chứng rối loạn nhân cách tự luyến. Một người có suy nghĩ quá mức về tầm quan trọng của bản thân, luôn muốn người khác ngưỡng mộ và tôn trọng mình. Nhưng bản thân lại thiếu đi sự đồng cảm với người khác. 

Hãy nhớ lại xem, CR7 ngạo nghễ như thế nào. 

Ronaldo xòe bàn tay 5 ngón ám chỉ anh đã giành 5 chức vô địch UCL để trả đũa đám công quá khích trong trận đấu với Atletico. 

Ronaldo khi trả lời phỏng vấn trên chương trình ‘Player Diaries’ đã tự tin khẳng định rằng: “Tôi không theo đuổi những kỷ lục mà chúng tự tìm đến tôi”. 

Nhưng, trên con đường trở thành số một, Ronaldo luôn bị soi chiếu với kỳ phùng địch thủ Leo Messi. Từng có thời điểm Ronaldo như vượt lên trên đối thủ khi giành Euro 2016 hay lập kỳ tích vô địch Champions League 3 mùa liên tiếp. 

Nhưng những năm sau đó, Messi vô địch Copa America, vô địch World Cup, chính thức“complete football” như cách FIFA đã gọi. 

Người ta nói, Ái kỷ sẽ khiến con người ta trở nên ganh ghét, đố kị, tự cao, tự đại. 

Ronaldo tự hào là cầu thủ có số người theo dõi nhiều nhất thế giới, nhưng Messi mới là cầu thủ sở hữu bức ảnh nhiều tương tác nhất thế giới, đó cũng là khoảnh khắc mà cả đời Ronaldo không thể  nào chạm tới được: Nâng cao cúp vô địch World Cup.

Ronaldo và hàng tá những kỷ lục cá nhân
Ronaldo lập hàng tá những kỷ lục cá nhân

Ronaldo vs Messi ở ngoài đời có thân nhau hay không, chúng ta có lẽ sẽ không nói được điều gì. Nhưng ở trên sân cỏ, không có chuyện nhân nhượng nhau. Ít nhất là bên phía Ronaldo. Ronaldo càng thể hiện cái tôi cao ngút ngàn, người xem bóng sẽ chỉ càng cảm thán: anh ấy quá ám ảnh với Messi.

Ronaldo để lại bình luận Factos (Sự Thật) dưới bài đăng có nội dung cho rằng Lionel Messi không xứng đáng nhận danh hiệu QBV 2021. 

Bất cứ lần nào biết chắc mình không đoạt QBV Ronaldo sẽ không dự. Anh cũng không thèm dự gala năm 2018 khi người đồng đội tại Real Madrid là Luka Modric giành giải. 

Sau khi Messi thắng giải năm 2023, Ronaldo bóng gió cho rằng QBV và FIFA The Best đang mất đi giá trị. 

CĐV Ả Rập hô vang “Messi, Messi” trên khán đài, dưới sân Ronaldo làm động tác ăn mừng phản cảm. Đây cũng không phải là lần đầu tiên CR7 để lại hình ảnh xấu xí với vùng nhạy cảm trên đất nước Hồi Giáo rất coi trọng văn hóa nơi công cộng này. 

Anh nói rằng anh muốn ghi 1000 bàn thắng đều có chứng cứ. Điều này chẳng phải anh đang ám chỉ đến kỷ lục của Vua Bóng Đá Pele hay sao?

Liệu bạn có thắc mắc, Ronaldo là thần tượng rất nhiều cầu thủ trẻ, từ Endrick, Garnacho, Mbappe, Haaland… nhưng Messi lại được lòng nhiều đồng đội cũ của Ronaldo hơn: Rooney, Sergio Ramos, Kaka, Luka Modric, Casillas, Paul Scholes, Dimitar Berbatov…

Hơn 20 năm để xây dựng hình ảnh một biểu tượng tuyệt đối về nghị lực phi thường của một VĐV thể thao, nhưng dường như chính Ronaldo cũng đang hủy đi hình ảnh đẹp đẽ của mình. 


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *