Bologna đang có mùa giải bay cao tại Serie A

Bologna đã chuyển mình trong mùa giải này như thế nào?

Chủ tịch Joey Saputo với sự kiên trì cùng khả năng mua sắm hợp lý của giám đốc kỹ thuật Giovanni Sartori và đặc biệt là tài năng huấn luyện Thiago Motta đang thổi một làn gió mới vào Bologna, hiện tượng của Serie A mùa giải năm nay.

Trong mùa giải đầu tiên dưới sự dẫn dắt của Motta, Bologna đã thể hiện tinh thần chiến đấu không mệt mỏi. Sẵn sàng chấp nhận hoàn toàn rủi ro, Chủ tịch Saputo quyết định bổ nhiệm cựu tiền vệ Inter làm thuyền trưởng vào tháng 9/2022 dù ông vẫn chưa có nhiều tiếng tăm trên băng ghế huấn luyện. Tuy nhiên, Motta đã chứng minh rằng ông xứng đáng với vị trí này.

Bologna đã thể hiện khả năng lội ngược dòng ấn tượng đến 7 lần trong mùa giải này. Trong đó có hai trận hòa ngoạn mục trên sân San Siro trước Inter và Milan. Họ cũng đã ghi được đến 5 bàn thắng trong thời gian bù giờ, chứng minh tinh thần chiến đấu không từ bỏ.

Motta đang biến Bologna thành đội bóng rất khó bị đánh bại
Motta đang biến Bologna thành đội bóng rất khó bị đánh bại

Bologna còn cho thấy sự vững chắc trong hàng phòng ngự khi để thủng lưới ít bàn thứ 3 ở Serie A. Điều này chỉ là một phần trong chiến lược pressing cường độ cao cần bằng công và thủ của Motta. Ông đã thể hiện tài năng lựa chọn nhân sự và sự linh hoạt khi sử dụng tất cả các cầu thủ trong đội hình, thay đổi liên tục vị trí cầu thủ, tạo nên những thay đổi chiến thuật bất ngờ trên sân.

Bologna không chỉ gây ấn tượng bởi vị trí đầu tàu mà còn được gọi là “đội bóng không có ngôi sao” vì sự cống hiến không mệt mỏi của toàn đội. Lewis Ferguson, tiền vệ người Scotland và Joshua Zirkzee, tiền đạo người Hà Lan, đều có những màn trình diễn xuất sắc trong mùa giải và xứng đáng nhận được mức lương cao hơn.

Thành công của Bologna hiện tại có công rất lớn từ sự cống hiến của cặp đôi này với 16 bàn thắng và 6 pha kiến tạo trong 29 trận tại Serie A. Sự kết hợp trên hàng tấn công giữa Ferguson và Zirkzee vô cùng đa dạng ở 1/3 cuối sân của Bologna.

Ferguson đã cho thấy sự tiến bộ vượt trội dưới sự dẫn dắt của Motta, và đã được trao băng đội trưởng vì những màn trình diễn xuất sắc của anh. Cầu thủ 24 tuổi này đã thể hiện sự tự tin khi chơi ở bất kỳ vị trí nào ở khu vực giữa sân và đã ghi được 6 bàn. Khả năng ghi bàn của Zirkzee cũng đã giúp người hâm mộ Bologna quên đi hình ảnh của tiền đạo Marko Arnautovic.

Những cái tên nổi bật khác như chân chạy cánh Riccardo Orsolini và tiền vệ Giovanni Fabbian cùng sự tỏa sáng vượt bậc của Riccardo Calafiori khi chuyển từ hậu vệ cánh thành trung vệ, đã giúp Bologna trở thành một trong những đội bóng khó chịu bật nhất ở Serie A.

Bologna đang có mùa giải bay cao tại Serie A
Bologna đang có mùa giải bay cao tại Serie A

Ngoài ra, sự góp mặt của thủ thành Lukasz Skorupski, Trung vệ Sam Beukema và tiền vệ Remo Freuler cũng rất đáng ghi nhận. Mặc dù không được biết đến nhiều trên các mặt báo nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hàng phòng ngự vững chắc cho đội bóng.

Chiến lược của HLV Thiago Motta biến mỗi cầu thủ đều có vai trò quan trọng như nhau và giúp Bologna bay cao trong mùa giải này. Những trận đấu sắp tới với Roma, Napoli và Juventus sẽ quyết định rất lớn đến thành tích của họ trong mùa giải năm nay.

Rossoblu biệt danh của Bologna, đã từng giành 7 danh hiệu Scudetto và 2 Coppa Italia trong lịch sử, nhưng đã từ rất lâu. Đã 22 năm trôi qua kể từ lần cuối họ đủ điều kiện tham dự cúp châu Âu, Motta và các học trò của mình đang nỗ lực để tìm lại suất dự cúp châu Âu sau hơn 2 thập kỷ của đội bóng.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *