Lý do VFF bổ nhiệm HLV Kim Sang-sik

Quyết định này dựa trên sự tương đồng văn hóa giữa hai quốc gia, nhưng cũng mang đến những rủi ro tiềm ẩn. Tờ News Worker của Hàn Quốc bình luận: “Hàn Quốc và Việt Nam cùng thuộc nhóm bốn nước đồng văn, nơi mà mối quan hệ giữa thầy và trò là thiêng liêng. Vì vậy, HLV Kim có thể hiểu được văn hóa Việt Nam hơn người Pháp như Troussier”.

Ông Kim từng là cựu trung vệ tuyển Hàn Quốc, đã tham dự World Cup 2002, 2006 và là học trò của HLV Park Hang-seo. Trong năm đầu tiên làm HLV, ông đã giúp Jeonbuk vô địch K-League 1 và một năm sau đó, ông giành thêm Cup Hàn Quốc. Tuy nhiên, kết quả không tốt ở mùa giải 2023 đã dẫn đến việc ông bị sa thải.

HLV Kim được cho là có chiến thuật tương tự ông Park Hang-seo.
HLV Kim được cho là có chiến thuật tương tự ông Park Hang-seo.

Truyền thông Hàn Quốc nhận định mặc dù thành tích của ông không quá tệ, người hâm mộ Jeonbuk không đánh giá cao năng lực của ông. Ông bị chỉ trích nhiều về cách chọn cầu thủ và chiến thuật chưa đa dạng. Thay vì tận dụng điểm mạnh của cầu thủ, ông thường chuyển họ sang vị trí trái sở trường mà không có lý do rõ ràng.

Báo chí Hàn Quốc cũng cho biết HLV Kim thường để cầu thủ chơi tự do. Nhưng khi Jeonbuk mua thêm nhiều cầu thủ giỏi cho mùa giải 2023, thành tích của đội lại giảm, chỉ đứng thứ tư và mất suất dự AFC Champions League. Ông Kim đã phải từ chức vào cuối mùa giải trước, và người hâm mộ còn nói rằng “ông may mắn khi không bị sa thải sớm hơn, nhờ năng lực của các cầu thủ”.

Một trong những lý do cho việc chọn HLV Kim là chi phí. Trước đó, năm 2017, HLV Park Hang-seo nhận được 5,5 tỷ đồng hàng năm trong hợp đồng đầu tiên với VFF. Sau đó, ông được gia hạn và nhận khoảng 13 tỷ đồng. Sau thời ông Park, HV=LV Troussier nhận lương hơn 18 tỷ đồng hàng năm. Ông Kim được cho là sẽ nhận mức lương tương tự như HLV Park ở Việt Nam.

Theo truyền thông Hàn Quốc, HLV Kim đã chọn ông Choi Won-kwon, cựu HLV tạm quyền của Daegu FC, làm trợ lý. Đội của Kim sẽ bắt đầu công việc ở đội tuyển Việt Nam với hai trận gặp Philippines và Iraq tại vòng loại hai World Cup 2026 vào tháng 6/2024.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *