Nhận định đội tuyển Albania Euro 2024

Nhận định đội tuyển Albania tại EURO 2024 – “Đại bàng” lót đường cho bảng tử thần?

Việc góp mặt vào bảng B – bảng tử thần Euro 2024 bên cạnh những đại diện sừng sỏ khiến Albania bị đánh giá yếu. Nhưng thực tế Albania có cam chịu trở thành rổ điểm cho các ông lớn ghi bàn hay không? Cafe Thể Thao hân hạnh mang đến cho các fan mọi thứ về chiến dịch vòng loại Euro của Albania, cũng như nhận định đội tuyển Albania tại Euro 2024, bao gồm kết quả Euro 2024 mới nhất, lịch thi đấu, các thông tin bên lề và hơn thế nữa.

Đội tuyển Albania – Mong manh cơ hội vượt qua vòng bảng

Albania sẽ nỗ lực giành một tấm vé vượt qua vòng bảng, đó là giấc mơ lớn khi họ hướng tới Euro 2024 vào tháng 6. Đội bóng này mới chỉ có hai lần giành được suất tham dự Giải vô địch châu Âu UEFA. Euro 2016 đánh dấu lần đầu tiên họ góp mặt trong một giải đấu quốc tế lớn và Euro 2024 là lần thứ hai. Thế nhưng, một điều đáng ngạc nhiên nhất là cả hai lần Albania đều kết thúc vòng loại với vị trí dẫn đầu. 

Là cái tên mới tại sân chơi số một châu lục, nhưng Albania sẽ cố gắng chứng tỏ mình là ẩn số thú vị trước các ông lớn. Dẫu vậy, những chú đại bàng cũng cần biết rằng ngoài việc phải tập trung đến mức cao nhất với hơn 100% nỗ lực, thì họ cũng chỉ biết mong chờ vào việc đối thủ sảy chân. Chỉ khi đó Albania mới mới có cơ hội mong vượt qua vòng bảng. Bởi trước mặt họ là một bảng đấu vô cùng khó khăn, đối đầu với Tây Ban Nha, Croatia và đương kim vô địch Ý. Bảng B cũng được nhận định là bảng tử thần tại Euro 2024.

Albania vượt qua vòng loại Euro 2024 với vị trí nhất bảng
Albania vượt qua vòng loại Euro 2024 với vị trí nhất bảng

Dù sao đi nữa, việc có một đội bóng gây ra bất ngờ là điều thường thấy ở các giải đấu quốc tế, Albania có lẽ cũng hy vọng chính họ sẽ đóng vai chú ngựa ô để gây náo loạn Euro 2024. Giống như mọi đội tham gia giải đấu khác, Cafe Thể Thao sẽ mang đến cho bạn tất cả thông tin mới nhất về Albania khi chúng tôi đưa tin trực tiếp giải Euro 2024 cũng như thông tin về cách xem mọi trận đấu và tất cả các trận đấu tại giải đấu.

Thông tin nhận định đội tuyển Albania tại EURO 2024

Bảng đấuBảng B: Italy (ĐKVĐ), Tây Ban Nha, Croatia, Albania
Thứ hạng FIFA#66
HLV trưởngSylvinho
Đội trưởngEtrit Berisha
Cầu thủ đáng chú ý nhấtElseid Hysaj (CLB Lazio), Berat Gjimshiti (CLB Atalanta), Armando Broja (CLB Chelsea), Kristjan Asllani (Inter Milan). 
Số lần tham dự giải EURO2 lần (2016, 2024)
Thành tích tốt nhất tại EUROVòng bảng (2016)

Albania – đội bóng đậm chất Ý dù không sở hữu ngôi sao nào

Albania là một quốc gia tại Đông Nam Âu, có lịch sử văn hóa gắn liền với Italy, nền bóng đá cũng chịu ảnh hưởng lớn từ phong cách của đội bóng áo thiên thanh. Trong đội hình của Albania có nhiều cầu thủ đang chơi bóng tại Serie A, ngay cả thành phần ban huấn luyện cũng có các chuyên gia phân tích và bác sĩ người Ý. Thế nên không có gì khó hiểu khi phòng ngự là điểm mạnh của Albania. Xuyên suốt 8 trận vòng loại họ chỉ để thủng lưới có 4 bàn, con số còn ít hơn cả Pháp và Bồ Đào Nha. 

Albania không có ngôi sao nào quá nổi bật. Cầu thủ đắt giá nhất của Albania là Kristjan Asllani, thế nhưng ở Inter Milan thì Asllani cũng chỉ sắm vai trò dự bị. Cái tên được cho là xuất sắc nhất của thế hệ này là Armando Broja thì lại bỏ lỡ toàn bộ chiến dịch vòng loại. Một số các trụ cột đang chơi bóng ở Ý có thể kể đến như là Hysaj, Gjimshiti, Ismajli, Ramadani… nhưng cũng không quá nổi bật ở Serie A. 

Ngôi sao lớn nhất của Albania có lẽ là HLV trưởng Sylvinho, vốn là cựu hậu vệ Arsenal, Barcelona và tuyển Brazil. Tháng 1 năm 2023, ban lãnh đạo Albania đưa ra quyết định khá mạo hiểm khi mời Sylvinho ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG. Ông khi đó cũng không có nhiều dấu ấn trong nghiệp cầm quân khi chỉ thời gian ngắn phụ trách Lyon và Corinthians. Càng rủi ro hơn khi nhiệm vụ của ông là đưa Albania vượt qua vòng loại Euro 2024 trong một bảng đấu có Ba Lan và Cộng hòa Séc.

HLV Sylvinho thay thế Edoardo Reja để dẫn dắt đội Albania
HLV Sylvinho thay thế Edoardo Reja để dẫn dắt đội Albania

Sylvinho từng làm trợ lý huấn luyện viện cho Roberto Mancini ở tuyển Italy trong 2 năm. Nên khi được bổ nhiệm làm HLV Albania, không quá khó để ông nhanh chóng bắt tay vào làm mới đội tuyển, vốn đã có sẵn nền tảng có sẵn từ triều đại của Edoardo Reja – là một chiến lược gia người Ý giàu kinh nghiệm trước đó. 

Điểm lại hành trình Albania đến với VCK Euro 2024

Thành tích bảng điểm vòng loại Euro của tuyển Albania

Tại vòng loại Euro 2024, Albania nằm ở Bảng E gồm 5 đội: Albania, Cộng hòa Séc, Quần đảo Faroe, Moldova và Ba Lan. Các đội thi đấu với nhau theo thể thức vòng tròn tính điểm. Albania mở màn không được như ý khi bị Ba Lan đánh bại với tỷ số 1-0 ở vòng loại đầu tiên. Tuy nhiên, kể từ sau đó, họ duy trì phong độ vô cùng ấn tượng, giành được 15 điểm trong tổng số 21 điểm, có chuỗi 7 trận bất bại. Một trong những chiến tích lớn nhất đó là chiến thắng 3-0 đầy kinh ngạc trước Cộng hòa Séc. 

Albania chính thức giành được một suất tham dự vòng chung kết EURO thứ hai trong lịch sử sau trận hòa 1-1 đầy căng thẳng trước Moldova ở trận đấu áp chót. Tổng cộng Albani thắng 4, hòa 3 và chỉ thua 1, đứng đầu bảng E với 15 điểm, bằng với CH Séc nhưng trội hơn về chỉ số phụ +8 so với +6 của đối thủ. 

Thành tích tại các kỳ EURO của Albania trong quá khứ

Tính cả Euro 2024 thì Albania mới chỉ có 2 lần tham dự giải đấu. Một con số sẽ khiến họ trở thành đội bóng bị có thành tích thuộc hàng khiêm tốn nhất trong số các đội bóng tham dự Euro lần này. Dẫu vậy, những gì Albania đã thể hiện là không hề tệ. 

Tám năm trước, Albania lần đầu ra sân chơi châu lục, nằm ở bảng A cùng với chủ nhà Pháp, Thụy Sĩ và Romania. Họ có chiến thắng đầu tiên trong lịch sử khi đánh bại Romania 1-0 ở lượt trận cuối vòng bảng. Chung cuộc, Albania xếp thứ 3 sau 1 chiến thắng, 2 trận thua. Toàn đội phải đợi ba ngày cho đến khi tất cả các bảng được hoàn thành mới được biết đội bóng không thể đi tiếp vì hiệu số bàn thắng bại kém hơn. 

Albania có chiến thắng đầu tiên tại Euro trước Romania tại Euro 2016
Albania có chiến thắng đầu tiên tại Euro trước Romania tại Euro 2016

Bảng tổng hợp thành tích của Albania tại giải EURO

NămKết quảSố trậnThắngHoà*ThuaBàn thắngBàn thua
1960Không tham dự
1964 đến 1972Không vượt qua vòng loại
1976 đến 1980Không tham dự
1984 đến 2012Không vượt qua vòng loại
2016Vòng bảng310213
2020Không vượt qua vòng loại
2024Vòng bảng

Lực lượng đội hình đội tuyển Albania tại Euro 2024

Đội hình của Sylvinho dự Euro 2024 là sự kết hợp giữa kinh nghiệm – hậu vệ Lazio Elseid Hysaj, Berat Gjimshiti của Atalanta và tiền đạo Sokol Cikalleshi của Konyaspor – và tài năng trẻ đầy triển vọng Armando Broja của Chelsea và tiền vệ Kristjan Asllani của Inter Milan. 

Dựa vào đội hình ra sân của Albania tham dự 2 trận giao hữu quốc tế gần nhất gặp tuyển Chile và Thụy Điển, cùng các thống kế số liệu mới nhất, Cafe Thể Thao đưa ra dự đoán đội hình mạnh nhất của Albania tại Euro 2024 sắp tới như sau. 

Thủ môn

Thủ thành giàu kinh nghiệm Etrit Berisha vẫn sẽ là lựa chọn số một của Albania tại Euro 2024. Thomas Strakosha của Brentford cũng được cho là sẽ cạnh tranh cho vị trí người gác đền chính trong khung gỗ, Trong khi đó Alen Sherri và Elhan Kastrati đóng vai trò là những lựa chọn dự phòng.

Tên cầu thủCâu lạc bộ
Simon SimoniEintracht Frankfurt
Elhan KastratiCittadella
Thomas StrakoshaBrentford
Etrit BerishaEmpoli

Hậu vệ

Ardian Ismajli, Mario Mitaj, Ivan Ballu và Elseid Hysaj có khả năng sẽ cùng nhau tạo thành bức tường phòng thủ kiên cố ở phía sau cho đội. Trừ khi có sự cố bất khả kháng như chấn thương, nếu không thì chắc chắn 4 cầu thủ này đảm bảo sẽ có tên trong đội hình đá chính tại Euro 2024.

Elseid Hysaj (áo đỏ) là cầu thủ kinh nghiệm nhất Albania
Elseid Hysaj (áo đỏ) là cầu thủ kinh nghiệm nhất Albania
Tên cầu thủCâu lạc bộ
Iván BalliuRayo Vallecano
Mario MitajLokomotiv Moscow
Elseid HysajLazio
Marash KumbullaSassuolo
Berat GjimshitiAtalanta
Enea MihajFamalicão
Arlind AjetiCFR Cluj
Naser AlijiVoluntari
Ardian IsmajliEmpoli

Tiền vệ

Keidi Bare, Kristjan Asllani và Nedim Bajrami là những ứng cử viên hàng đầu để đảm nhận vị trí tiền vệ ở đội tuyển quốc gia Albania khi họ tham dự Euro. Qazim Laci và Yiber Ramadan cũng sẽ có đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tuyến giữa cho đội. 

Tên cầu thủCâu lạc bộ
Amir AbrashiGrasshoppers
Medon BerishaLecce
Nedim BajramiSassuolo
Qazim LaçiSparta Prague
Ylber RamadaniLecce
Kristjan AsllaniInter Milan
Klaus GjasulaDarmstadt 98
Ernest MuçiBeşiktaş

Tiền đạo

Sokol Cikalleshi của Konyaspor là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất được triệu tập lên hàng công cho Albania và anh ấy chắc chắn sẽ là cái tên được đảm bảo một suất đá chính. Rey Manaj, Armando Broja, Myrto Uzuni và Mirlind Daku đều sẽ cạnh tranh một suất trong đội hình xuất phát, đối tác của Sokol trên hàng công. 

Euro 2024 là cơ hội cho Armando Broja tỏa sáng
Euro 2024 là cơ hội cho Armando Broja tỏa sáng
Tên cầu thủCâu lạc bộ
Rey ManajSivasspor
Jasir AsaniGwangju FC
Taulant SeferiBaniyas
Armando BrojaFulham (Chelsea cho mượn)
Mirlind DakuRubin Kazan
Arbër HoxhaDinamo Zagreb

Dự đoán đội hình mạnh nhất – nhận định đội tuyển Albania Euro 2024

Huấn luyện viên trưởng Sylvinho sẽ tung đội hình mạnh nhất với sơ đồ 4-2-3-1, với thủ môn Berisha giàu kinh nghiệm trấn giữ khung gỗ. Bộ tứ hàng phòng ngự gồm Ardian Ismajli, Mario Mitaj, Ivan Ballu và Elseid Hysaj. Ở hàng tiền vệ, Keidi Bare, Kristjan Asllani và Nedim Bajrami sẽ đảm nhận nhiệm vụ kết nối giữa các tuyến với nhau. Những người cao nhất trên hàng công sẽ là Myrto Uzuni, Mirlind Daku và Cikalleshi. 

Tham khảo thêm thông tin ông lớn tại Bảng B trước thềm Euro: Nhận định đội tuyển Tây Ban Nha – EURO 2024: Tìm lại vị thế đã mất

Đội hình dự kiến Albania (4-2-3-1): Berisha; Ismajli, Mitaj, Ballu, Hysaj; Trần, Asllani, Bejrami; Uzuni; Daku, Cikalleshi

Hỏi đáp xoay quanh đội tuyển Albania và giải EURO 2024

Màu áo, biệt danh của đội tuyển Albania?

The Eagles hay còn được gọi là “Đại Bàng” là biệt danh của đội bóng đến từ miền tây bán đảo Balkan. Tại Euro 2024 tới đây, Albania sẽ trình làng bộ trang phục thi đấu với thiết kế khá đẹp, nền màu đỏ đậm, cổ áo màu đen và có đính kèm họa tiết đặc biệt chỉ dành riêng cho Albania. Áo sân khách thì chỉ đơn giản thay thế từ màu đỏ bằng màu trắng. 

Đội tuyển Albania tại Euro 2024 có biệt danh là “đại bàng”
Đội tuyển Albania tại Euro 2024 có biệt danh là “đại bàng”

Đội hình Albania dự Euro 2016 giờ thế nào?

Hiện tại chỉ còn mỗi Hysaj là thành viên duy nhất còn lại trong đội hình tham dự Euro 2016. Kinh nghiệm của Hysaj chắc chắn sẽ là vũ khí cần có cho cả đội vào mùa hè này. Hậu vệ của Lazio cũng sắp trở thành cầu thủ lập kỷ lục về số lần ra sân cho đội tuyển quốc gia Albania.

Nhận định đội tuyển Albania và cơ hội vượt qua vòng bảng Euro 2024

Bảng B Euro 2024 sẽ bao gồm Tây Ban Nha, Croatia, Ý và Albania. Không cần phải là chuyên gia thì cũng có thể nhận ra rằng Tây Ban Nha sẽ là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, thầy trò HLV Luis de la Fuente đang hy vọng có thể lập kỷ lục bốn lần vô địch một giải đấu Euro. 

Đương kim vô địch Ý lại là một trường hợp khá đặc biệt. Họ không có thành tích tốt ở vòng loại, chỉ giành quyền dự Euro sau trận hòa không bàn thắng gây tranh cãi trước Ukraine. Thế nhưng truyền thống của đội bóng Thiên Thanh là luôn thi đấu rất tốt mỗi khi vào giải đấu chính thức. Vì thế Huấn luyện viên trưởng Luciano Spalletti cũng rất được kỳ vọng sẽ tiếp bước Roberto Mancini đưa tuyển Ý tiến xa. 

Tuyển Ý sẽ quyết tâm bảo vệ chức vô địch 
Tuyển Ý sẽ quyết tâm bảo vệ chức vô địch 

Croatia đã lọt vào vòng 16 đội trong hai lần tham gia Euro gần nhất, cũng cũng là á quân World Cup 2018 và hạng ba WC 2022. Nên đừng bao giờ đánh giá yếu sức mạnh của Luka Modric và các đồng đội. 

Và Albania thì sao? Sự hiện diện của họ ở Euro 2024 không phải là ngẫu nhiên, dù rơi vào một bảng đấu quá khó khăn khi đụng độ toàn các ông lớn, nhưng biết đâu, lối chơi phòng ngự chuẩn Ý cùng sự kỷ luật của họ sẽ lại trở thành đội thách thức các đại diện ở trên thì sao. Tất nhiên thì đây cũng chỉ là giả định về mặt lý thuyết, còn trên thực tế, thật sự rất khó cho Albania tạo ra được phép màu nào. Ngay cả việc họ chỉ cần giành được 1 điểm thôi cũng đã là thành công rất lớn rồi. 

Albania sẽ bắt đầu hành trình châu Âu với đương kim vô địch châu Âu vào ngày 15/06/2024 gặp nhà đương kim vô địch Ý. Bốn ngày sau, họ sẽ chơi trận thứ hai với Croatia và chơi trận cuối cùng ở bảng B với Tây Ban Nha vào ngày 24/6/2024. 

Lịch thi đấu Euro mới nhất – Bảng B Đội tuyển Albania

15/6/2024 – 02:00 Ý vs Albania

29/6/2024 – 20:00 Croatia vs Albania

24/6/2024 – 02:00 Albania vs Tây Ban Nha

Đây là toàn bộ những thông tin về đội tuyển Albania tại vòng chung kết Euro 2024. Hy vọng nội dung bài viết sẽ giúp các fan bóng đá có cái nhìn chi tiết và khách quan nhất về tình hình đội tuyển Albania. Để mùa Euro thêm sôi động, đừng quên truy cập Cafe Thể Thao để xem kết quả euro 2024 mới nhất nhé.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *