Nhận định đội tuyển Ba Lan - Euro 2024

Nhận định đội tuyển Ba Lan: Vượt qua thử thách, hướng đến bất ngờ tại Euro 2024

Ba Lan giành được tấm vé đến Euro 2024 sau khi chiến thắng trước Xứ Wales ở loạt trận luân lưu ở vòng play-off để ghi tên mình trong danh sách 24 đội đến với Đức tham dự vòng chung kết Euro 2024. Liệu Lewandowski và đồng đội có thể tiến sâu vào và chinh phục giải đấu năm nay hay không? Cafe Thể Thao mang đến bạn nhận định đội tuyển Ba Lan tại Euro 2024 cũng như các thông tin liên quan đến tuyển Ba Lan.

Đội tuyển Ba Lan tại Euro 2024 cơ hội cuối của ngôi sao Lewandowski

Đội tuyển Ba Lan từ trước đến nay chưa được đánh giá cao tại các đấu trường châu lục khi liên tục dừng chân sớm ở vòng bảng. Ba Lan khi tham dự các giải đấu lớn giống như đang “lót đường” cho các ông lớn. Trước năm 2004, Ba Lan là một cái tên vô danh trong làng bóng đá khi liên tục không vượt qua được vòng loại Euro, mãi đến năm 2008, Ba Lan mới chính thức góp mặt vào giải đấu và tất nhiên, họ phải nhận thất bại khi cùng bảng với Đức, Áo và Croatia. 

Thành tích tốt nhất của Ba Lan tại Euro chính là lọt vào tứ kết năm 2016
Thành tích tốt nhất của Ba Lan tại Euro chính là lọt vào tứ kết năm 2016

Đội tuyển Ba Lan may mắn sở hữu một trong những chân sút xuất sắc nhất châu Âu hiện nay – Robert Lewandowski. Mặc dù đã bước vào giai đoạn cuối sự nghiệp và đang thi đấu cho Barcelona, tiền đạo này vẫn cho thấy phong độ ấn tượng và khẳng định đẳng cấp hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là Ba Lan vẫn chưa thể khai thác tối đa tiềm năng và tầm ảnh hưởng của Lewandowski.

Có thể lý giải một phần nguyên nhân do chất lượng đội hình Ba Lan không thể sánh bằng Barcelona, khiến Lewandowski gặp nhiều khó khăn trong việc tỏa sáng như kỳ vọng.

Ngôi sao Lewandowski của Ba Lan
Ngôi sao Lewandowski của Ba Lan

Giải vô địch châu Âu 2024 có thể sẽ là sân khấu để Lewandowski ghi dấu ấn trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ba Lan đặt trọn niềm tin vào đội trưởng tài ba của mình, hy vọng anh sẽ dẫn dắt đội bóng tiến xa nhất có thể, như lời tri ân cho những cống hiến to lớn của anh dành cho đội tuyển quốc gia.

HLV trưởng: Michal Probierz

Thứ hạng FIFA: #28

Đội trưởng: Robert Lewandowski

Số lần tham dự Euro: 5 lần (lần đầu năm 2008)

Thành tích tốt nhất của Ba Lan tại Euro: Tứ kết (năm 2016) 

Cầu thủ đáng chú ý: Robert Lewandowski (Barcelona)

Đường đến Euro 2024 của Lewandowski cùng đồng đội

Đường đến Euro 2024 của tuyển Ba Lan không hề suôn sẻ khi phải chấp nhận đứng thứ 3 và giành vé đến Đức qua loạt trận play-off.

Thành tích của Đội tuyển Ba Lan tại vòng loại Euro 2024

Tại vòng loại EURO 2024, Ba Lan thuộc bảng E cùng với Albania, CH Séc, Moldova, Quần đảo Faroe. Ba Lan đã chơi 8 trận, trong đó có 3 trận thắng, 2 trận hòa và 3 trận thua. Với 11 điểm, họ đứng thứ 3 sau Albania và CH Séc, do đó họ phải tham dự loạt trận play-off để có cơ hội giành vé tham dự vòng chính thức.

Thất bại tại chiến dịch vòng loại EURO 2024 đã khiến Ba Lan không có tấm vé trực tiếp đến Đức mà phải tìm kiếm cơ hội vào vòng chung kết qua các trận đấu play-off diễn ra vào tháng 3 năm nay.

Họ đã đánh bại Estonia ở vòng bán kết dễ dàng, sau đó gặp Xứ Wales ở trận đấu quyết định. Trận đấu giữa Xứ Wales và Ba Lan đã kết thúc không có bàn thắng sau 120 phút, buộc cả hai phải tiến vào loạt đá luân lưu để quyết định ai sẽ giành tấm vé tham dự Euro 2024.

Ba Lan đã thắng 5-4 sau khi thực hiện thành công tất cả năm lượt sút, trong khi Xứ Wales đã mất một lượt do cú sút hỏng của cựu cầu thủ Man Utd, Daniel James. Với chiến thắng này, Ba Lan sẽ tham gia vào bảng D Euro 2024, cùng với Pháp, Áo, và Hà Lan.

Ba Lan giành vé đến Euro 2024 khi đánh bại Xứ Wales ở loạt luân lưu vòng play-off
Ba Lan giành vé đến Euro 2024 khi đánh bại Xứ Wales ở loạt luân lưu vòng play-off

Dù đã gặp nhiều khó khăn trong vòng loại, Ba Lan vẫn là một đối thủ nặng ký tại Euro 2024. Đội tuyển này có sự phối hợp của các ngôi sao nổi tiếng như Robert Lewandowski, Wojciech Szczesny, Jakub Kiwior và Piotr Zielinski, tạo nên một đội hình cân đối và chất lượng từ tuyến trước đến tuyến sau.

Lịch sử tham dự giải Euro 2024 của Ba Lan

Lịch sử tham dự các giải đấu quốc tế của Ba Lan đầy tự hào với 9 lần góp mặt ở World Cup và 5 lần góp mặt tại Euro. Robert Lewandowski, niềm tự hào của bóng đá Ba Lan, đã ghi 82 bàn thắng trong 148 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia.

Tính đến nay, Ba Lan mới góp mặt tại giải Euro 5 lần
Tính đến nay, Ba Lan mới góp mặt tại giải Euro 5 lần

Lần đầu tham dự một VCK Euro của Ba Lan là năm 2008, tuy nhiên họ bị loại ngay từ vòng bảng. Kỳ Euro 2012, Ba Lan đồng chủ nhà với Ukraine đăng cai giải đấu và tiếp tục dừng ở vòng bảng khi đối đầu với Hy Lạp, Nga và Cộng hòa Séc. Thành tích tốt nhất của Ba Lan tại Euro là lọt vào tứ kết năm 2016, khi họ để thua trước nhà vô địch Bồ Đào Nha. Tại kỳ Euro gần nhất năm 2020, Ba Lan lại bị loại ngay từ vòng bảng. Họ chỉ kiếm được 1 điểm ở bảng E khi đối đầu với Thụy Điển, Tây Ban Nha và Slovakia.

Nhận định đội tuyển Ba Lan và cập nhật danh sách cầu thủ tham dự Euro 2024

Cùng điểm qua đội hình của tuyển Ba Lan có thể góp mặt tại Euro 2024 và sơ đồ chiến thuật của HLV Michal Probierz.

Thủ môn: Wojciech Szczesny (Juventus), Lukasz Skorupski (Bologna), Marcin Bulka (Nice), Oliwier Zych (Puszcza Niepołomice)

Wojciech Szczesny, thủ môn đang thuộc biên chế Juventus sẽ tiếp tục là chốt chặn tin cậy trong khung gỗ của Ba Lan. Anh đã bắt chính tất cả các trận đấu ở vòng loại và play-off, góp phần quan trọng vào chiến dịch Euro của đội tuyển.

Chốt chặn tin cậy của tuyển Ba Lan - Wojciech Szczesny
Chốt chặn tin cậy của tuyển Ba Lan – Wojciech Szczesny

Hậu vệ: Sebastian Walukiewicz (Empoli), Pawel Dawidowicz (Verona), Tymoteusz Puchacz (1. FC Kaiserslautern), Jan Bednarek (Southampton), Jakub Kiwior (Arsenal), Bartosz Salamon (Lech Poznan), Bartosz Bereszynski (Empoli), Pawel Bochniewicz (Heerenveen)

Ở hàng thủ, bộ đôi đang thi đấu tại Premier League là Jan Bednarek và Jakub Kiwior sẽ là trụ cột, sát cánh cùng Pawel Dawidowicz từ CLB Verona. Ngoài ba người được cho là sẽ đá chính trong sơ đồ ba hậu vệ, Bartosz Bereszynski là lựa chọn ở vị trí hậu vệ phải dự phòng cho Dawidowicz, trong khi Tymoteusz Puchacz là hậu vệ trái dự phòng cho Kiwior.

Tiền vệ: Jakub Piotrowski (Ludogorets), Razgrad Bartosz Slisz (Atlanta United), Piotr Zielinski (Napoli), Kamil Grosicki (Pogon Szczecin), Taras Romanczuk (Jagiellonia Bialystok), Damian Szymanski (AEK Athens), Przemyslaw Frankowski (Lens), Sebastian Szymanski (Fenerbahca), Nicola Zalewski (Roma), Jakub Moder (Brighton & Hove Albion), Michał Skóraś (Club Brugge), Kacper Urbański (Bologna).

Ở khu vực trung tâm sân, Ba Lan sẽ trông chờ vào khả năng điều tiết của các cầu thủ như Jakub Piotrowski, Bartosz Slisz, Piotr Zielinski và Damian Szymanski. Hai hậu vệ cánh được lựa chọn nhiều nhất là Przemyslaw Frankowski và Nicola Zalewski, thường thi đấu dâng cao. Trong khi đó, Kamil Grosicki và Sebastian Szymanski sẽ là những phương án dự phòng cho hai vị trí này.

Piotr Zielinski (Napoli) đang thi đấu cho CLB Napoli
Piotr Zielinski (Napoli) đang thi đấu cho CLB Napoli

Tiền đạo: Karol Swiderski (Verona), Robert Lewandowski (Barcelona) Adam Buksa (Antalyaspor), Krzysztof Piatek (Istanbul Basaksehir), Arkadiusz Milik (Juventus)

Trên hàng công, niềm hy vọng lớn nhất sẽ được đặt lên vai Robert Lewandowski, đội trưởng kiêm tiền đạo chủ lực của Ba Lan. Mặc dù đã 35 tuổi và không còn ở phong độ đỉnh cao như trước, Lewandowski vẫn là một cây săn bàn đẳng cấp và sẽ là đầu tàu dẫn dắt đoàn quân “Đại Bàng Trắng” chinh phục giải đấu. Ở vòng loại Euro 2024, Lewandowski đã đóng góp 3 pha lập công cho đội tuyển.

Michal Probierz trung thành với sơ đồ 3 hoặc 5 hậu vệ cho Ba Lan và nhiều khả năng ông sẽ tiếp tục áp dụng chiến thuật này tại Euro 2024. 

Đội hình Ba Lan dự kiến (3-5-2): Szczesny; Bednarek, Dawidowicz, Kiwior; Frankowski, Piotrowski, Slisz, Zielinski, Zalewski; Swiderski, Lewandowski

Q&A các thông tin về đội tuyển Ba Lan

Thông tin về trang phục thi đấu, biệt danh của ĐT Ba Lan

Đội tuyển Ba Lan bước vào Euro 2024 với hai bộ trang phục thi đấu đầy ấn tượng, thể hiện bản sắc riêng của đội bóng và đất nước. Áo đấu sân nhà mang màu trắng chủ đạo, với điểm nhấn là các chi tiết viền đỏ. Trong khi đó, áo đấu sân khách sử dụng màu đỏ rực rỡ làm gam màu chủ đạo. Tông màu đỏ cũng là một phần trong quốc kỳ Ba Lan, góp phần khẳng định bản sắc dân tộc của đội tuyển.

Màu chủ đạo trắng - đỏ trong trang phục thi đấu của Đội tuyển Ba Lan
Màu chủ đạo trắng – đỏ trong trang phục thi đấu của Đội tuyển Ba Lan

Đội tuyển quốc gia Ba Lan thường được biết đến với hai biệt danh chính là “Bialo-Czerwoni”, có nghĩa là “Trắng và đỏ”, và “Đại bàng trắng”. “Bialo-Czerwoni” xuất phát từ màu sắc của quốc kỳ và đồng phục thi đấu của họ, trong khi “Đại bàng trắng” lấy từ quốc huy của Ba Lan.

Liệu Ba Lan có cơ hội nào để tiến sâu vào Euro 2024?

Với hành trình vòng loại đầy trắc trở, ĐT Ba Lan không được đánh giá cao tại kỳ Euro 2024 sắp tới. Mục tiêu vô địch dường như quá tầm với đối với Ba Lan ngay thời điểm hiện tại. Tuy sở hữu những ngôi sao sáng giá như Robert Lewandowski và Piotr Zielinski, phong độ thất thường khiến cho đội bóng này trở thành ẩn số tại giải đấu lần này.

Tại vòng bảng euro 2024, Ba Lan sẽ nằm chung bảng D với những đối thủ sừng sỏ như Pháp, Hà Lan và Áo. Với ngôi sao Lewandowski cùng dàn cầu thủ trẻ tài năng, Ba Lan hứa hẹn mang đến những màn trình diễn đầy bất ngờ. Tuy nhiên, để đánh bại các đội bóng mạnh trong bảng và tiến xa hơn tại giải đấu, Ba Lan cần cải thiện sự ổn định và nâng cao khả năng chơi tập thể.

Thậm chí, vượt qua vòng bảng cũng là một thử thách cam go đối với thầy trò HLV Probierz khi họ nằm chung bảng với những đối thủ sừng sỏ. Trận đấu giữa Ba Lan và Áo vào ngày 21 tháng 6 được xem là “trận chung kết” cho tấm vé đi tiếp với tư cách đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất. 

Nhận định đội tuyển Ba Lan và khả năng tiến sâu vào giải đấu Euro 2024
Nhận định đội tuyển Ba Lan và khả năng tiến sâu vào giải đấu Euro 2024

Nếu đánh bại được Áo để giành vé 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất, Ba Lan sẽ bước vào vòng 16 đội và có thể đối thủ của Ba Lan sẽ là một trong 4 ông lớn: Tam sư Anh, Bỉ, Tây Ban Nha hoặc đương kim vô địch Ý.

Lịch thi đấu vòng bảng Euro 2024 của Đội tuyển Ba Lan như sau:

20h00 – 16/06 Ba Lan vs Hà Lan  

23h00 – 21/06 Ba Lan vs Áo 

23h00 –  25/06 Pháp vs Ba Lan

Cùng xem qua lực lượng đội hình Áo trước thềm Euro: Nhận định đội tuyển Áo tại EURO 2024 – Wunderteam đối mặt thử thách khó nhằn

Các trận đấu vòng bảng tại VCK Euro 2024 sẽ được Cafe Thể Thao trực tiếp trên website.

Với kinh nghiệm và tiềm năng hiện tại, Ba Lan hoàn toàn có cơ hội tạo nên bất ngờ tại Euro 2024. Tuy nhiên, Lewandowski và các đồng đội cũng cần phải vượt qua nhiều thử thách, việc họ có thể vượt qua vòng bảng hay không sẽ phụ thuộc vào phong độ thi đấu của các cầu thủ và chiến thuật của huấn luyện viên.

Đồng hành với loạt trực tiếp bóng đá Cafe Thể Thao để đón chờ màn tranh tài của Ba Lan trong 3 trận đấu tại bảng D. Đừng quên cập nhật kết quả và bảng xếp hạng Euro 2024 để biết được thông tin mới nhất của giải đấu hấp dẫn này.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *