Nhận định đội tuyển Georgia tại VCK Euro 2024

Nhận định đội tuyển Georgia tại EURO 2024 – Tân binh sẽ gây bất ngờ?

Georgia sẽ có lần đầu tiên ra mắt một giải đấu quốc tế vào hè này tại Euro 2024, liệu tân binh bị đánh giá thấp này có thể đi được bao xa trong mùa hè này? Cafe Thể Thao hân hạnh mang đến bài viết nhận định đội tuyển Georgia tại Euro 2024, cũng như rất nhiều những thông tin bổ ích khác, xoay quanh chiến dịch vòng loại, hành trình đến Euro, lịch thi đấu, bảng xếp hạng, kết quả bóng đá Euro và nhiều những tin tức bên lề khác. 

Đội tuyển Georgia và lần đầu đến với giải Euro 2024

Các cầu thủ người Georgia trước đây đã từng là nhà vô địch châu Âu – nhưng là trong thành phần đội tuyển Liên Xô vô địch Euro 1960. Giờ đây, với tư cách là một nước cộng hòa độc lập, một trang lịch sử mới sẽ được viết tại nước Đức năm nay khi Georgia tham dự giải Euro 2024, cũng là lần đầu tiên tham dự một giải đấu quốc tế lớn.

Georgia bước vào giải đấu với tâm thế là những kẻ yếu thế. Nhưng tinh thần không bỏ cuộc của Georgia sẽ là điểm nhấn lớn nhất mà HLV Willy Sagnol muốn giới thiệu đến châu Âu, ít nhất là 3 trận đấu ở bảng F.

Người dân Georgia ăn mừng sự kiện lần đầu ĐTQG dự Euro
Người dân Georgia ăn mừng sự kiện lần đầu ĐTQG dự Euro

Và điều đáng nhớ là Georgia có Khvicha Kvaratskhelia, cầu thủ đang khoác áo của Napoli, người có khả năng tạo ra những khoảnh khắc kỳ diệu. Ngoài ra ở Georgia còn có những cái tên đáng chủ ý khác như Guram Kashia là đội trưởng và là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất về số lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Cầu thủ 36 tuổi này đã 112 lần khoác áo cho đất nước của mình.

Thứ hạng FIFA: #75

HLV trưởng: Willy Sagnol

Đội trưởng: Guram Kashia

Cầu thủ đáng chú ý nhất: Khvicha Kvaratskhelia (CLB Napoli)

Số lần tham dự giải EURO: 1 (lần đầu 2024)

Thành tích tốt nhất tại EURO: Vòng bảng Euro 2024

Georgia có phải là đội bóng một người?

Không phải tự nhiên mà gọi Georgia là đội bóng một người hoặc có tên gọi khác là đội bóng “Khvicha Kvaratskhelia và những người bạn”. Cũng bởi vì Khvicha Kvaratskhelia đóng góp vào thành công hiện tại của Georgia quá lớn. 

Kvaratskhelia hiện đang đứng thứ ba trong danh sách vua phá lưới mọi thời đại của Georgia với 15 bàn, sau Temur Ketsbaia (17 bàn) và Shota Arveladze (26 bàn). Ngôi sao đang chơi cho Napoli sẽ có cơ hội phá kỷ lục khi cùng Georgia tham dự Euro 2024. Anh đã ghi được 4 bàn ở vòng loại cho Georgia, đồng thời ghi 24 bàn sau 81 lần ra sân trong màu áo Napoli.

Kvaratskhelia đóng vai trò quá lớn trong thành công của Georgia
Kvaratskhelia đóng vai trò quá lớn trong thành công của Georgia

Nếu phải tìm một thuật ngữ để mô tả Kvaratskhelia thì đó là “mối đe dọa kép”. Anh không chỉ là chân sút chủ lực mà còn đóng vai trò là cỗ máy sáng tạo cho Georgia. Trong mùa giải đầu tiên thi đấu ở Serie A, anh trở thành cầu thủ kiến thiết số một với 13 pha kiến tạo cho đồng đội lập công. Trở về đội tuyển quốc gia, Kvaratskhelia cũng tiếp tục thể hiện tầm quan trọng của mình khi cầu thủ gốc Tiflis là người có nhiều kiến tạo nhất trong giai đoạn vòng loại Euro 2024.

Hành trình của Georgia tạo nên kỳ tích tại Euro 2024

Thành tích bảng điểm vòng loại Euro của tuyển Georgia

#4 bảng A vòng loại Euro 2024

Bán kết play-off Nations League: Georgia 2-0 Luxembourg

Chung kết play-off: Georgia 0-0 Hy Lạp (chung cuộc thắng 4-2 trong loạt luân lưu)

Tại vòng loại, các học trò của Sagnol đứng thứ tư trong bảng A gồm 5 đội mạnh hơn rất nhiều là Tây Ban Nha, Scotland, Na Uy và đảo Síp. Mặc dù họ nhận phải những trận thua đậm như trận thua 7-1 trên sân nhà trước Tây Ban Nha, nhưng đó cũng là kết quả không mấy ngạc nhiên. Georgia đứng thứ 4 chung cuộc tại bảng A ở vòng loại. Để giành được quyền đá play-off họ phải thông qua con đường từ Nations League.

Georgia từng gặp rất nhiều khó khăn ở vòng loại trước các đội bóng mạnh
Georgia từng gặp rất nhiều khó khăn ở vòng loại trước các đội bóng mạnh

Từ đây, Georgia bắt đầu con đường làm nên lịch sử của mình bằng cách đánh bại Luxembourg với tỷ số 2-0 ở bán kết. Sau đó xuất sắc đánh bại Hy Lạp ở chung kết sau loạt luân lưu cân não để lọt vào vòng chung kết lớn đầu tiên.

Cảnh ăn mừng trên sân ở Tbilisi, chứng kiến cảnh các cầu thủ Georgia cùng hàng nghìn người hâm mộ trên sân là minh chứng rõ nét nhất cho sự tiến bộ, tinh thần không bỏ cuộc và thành quả cải cách bóng đá ở đất nước này. Cú đá 11m quyết định của Nika Kvekveskiri ấn định chiến thắng 4-2 trong loạt luân lưu cho Georgia trước Hy Lạp, chính thức đưa họ hạ cánh tại bảng F UEFA EURO với các đối thủ như đội tuyển CH Séc, Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Georgia và lần đầu tham dự giải bóng đá Euro

Euro 2024 là lần đầu tiên Georgia tham gia vòng bảng một giải đấu lớn với tư cách là một quốc gia độc lập. Nếu không tính quá khứ thuộc Liên Xô thì quốc gia 3,7 triệu dân này từng suýt chạm tay vào giấc mơ tham dự Euro 2020 khi có trận play off với Bắc Macedonia, nhưng họ để thua 0-1 trên sân nhà, ngậm ngùi nhìn đối thủ cũng lần đầu dự Euro. 

Georgia từng thất bại ở lượt trận play off Euro 2020
Georgia từng thất bại ở lượt trận play off Euro 2020

Phải đến Euro 2024, đội bóng vùng Caucasus mới làm chủ được cuộc chơi và tạo nên chiến tích lịch sử cho quốc gia của mình. 

Danh sách các cầu thủ Georgia được HLV Willy Sagnol triệu tập tham dự Euro 2024

Kể từ khi được bổ nhiệm làm huấn luyện viên Georgia vào tháng 2 năm 2021, cựu hậu vệ Willy Sagnol của Bayern Munich đã dẫn dắt Georgia tổng cộng 33 trận đấu, thắng 16 trận trong số đó. Ông ấy đã sử dụng 48 cầu thủ, 9 trong số đó đã ra sân trong 20 trận đấu trở lên. 

Willy Sagnol từng chơi ở vị trí hậu vệ phải cho tuyển Pháp và giành 5 chức vô địch Bundesliga khi còn là cầu thủ trước khi chuyển sang làm huấn luyện viên. Ông phụ trách đội U21 Pháp và Bordeaux, sau đó làm trợ lý cho Carlo Ancelotti trong thời gian HLV người Ý ở Bayern, và là HLV tạm quyền một trận sau khi Ancelotti rời đi.

Theo thống kê thì Guram Kashia là cầu thủ ra sân nhiều nhất, xuất hiện trong tất cả trừ ba trận đấu. Đội hình ra sân ưa thích của Sagnol là sơ đồ 4 hậu vệ, tuy nhiên tùy vào các đối thủ và cách tiếp cận trận đấu mà ông sẽ chuyển dần sang sơ đồ 3 hậu vệ. Hệ thống này có lợi hơn cho một đội Georgia vốn không giỏi kiểm soát bóng và sẽ dựa vào tốc độ của các cầu thủ để thực hiện những pha phản công nhanh.

HLV Willy Sagnol làm nên lịch sử cho bóng đá Georgia
HLV Willy Sagnol làm nên lịch sử cho bóng đá Georgia

Danh sách cầu thủ ĐTQG Georgia tham dự Euro 2024:

Thủ môn: Giorgi Mamardashvili (Valencia), Luka Gugeshashvili (Qarabag), Giorgi Loria (Dinamo Tbilisi)

Giorgi Mamardashvili của Valencia là sự lựa chọn số một trong khung thành, mặc dù Giorgi Loria là cái tên có nhiều lần khoác áo đội tuyển quốc gia hơn.

Hậu vệ: Guram Kashia (Slovan), Giorgi Gvelesiani (Persepolis), Solomon Kverkvelia (Al-Okhdood), Lasha Dvali (Apoel), Otar Kakabadze (Krakow), Giorgi Gocholeishvili (Shakhtar) Luka Lochoshvili (Cremonese), Jimy Tabidze (Panetolikos).

Giorgi Gocholeishvili sẽ là cái tên đảm nhận vị trí hậu vệ phải. Guram Kashia ở trung tâm hàng phòng ngự. Solomon Kvirkvelia và Lasha Dvali có nhiều khả năng một trong hai sẽ luân phiên chọn trở thành người đá cặp cùng thành vai trò trung vệ với Guram. 

Tiền vệ: Otar Kiteishvili (Sturm Graz), Nika Kvekveskiri (Lech Poznan), Giorgi Chakvetadze (Watford), Giorgi Tsitaishvili (Dinamo Batumi), Levan Shengelia (Panetolikos), Sandro Altunashvili (Wolfsberger), Giorgi Kochorashvili (Levante), Jaba Kankava (Slovan), Anzor Mekvabishvili (Craiova), and Saba Lobzhanidze (Atlanta United).

Cũng giống như ở các vị trí khác, HLV Sagnol đang có trong tay những ngôi sao đáng chú ý ở vị trí hàng tiền vệ. Với những Giorgi Kochorashvili, Giorgi Chakvetadze, Nika Kvekveskiri và Otar Kiteishvili cho phép Georgia đảm bảo chiều sâu ở khu vực giữa sân. 

Trong khi đó Levan Shengelia sẽ đảm nhận nhiệm vụ ở ngoài biên trái trong đội chuyển sang sơ đồ 5-3-2. Anzor Mekvabishvili là một cái tên chất lượng cho các phương án dự phòng.

Jaba Kankava bất ngờ từ chối suất tập trung cùng đội tuyển quốc gia dự Euro
Jaba Kankava bất ngờ từ chối suất tập trung cùng đội tuyển quốc gia dự Euro

Tiền đạo:  Khvicha Kvaratskhelia (Napoli), Budu Zivzivadze (Karlsruhe), Giorgi Mikaoutadze (Metz), Zuriko Davitashvili (Bordeaux), Giorgi Kvilitaia (Apoel).

Không ai khác ngoài Khvicha Kvaratskhelia đóng vai trò chủ công trên hàng tiền đạo của Georgia. Ngôi sao của Napoli có vai trò quá quan trọng trong việc vận hành lối chơi cũng như đóng góp sức sáng tạo cho đội bóng. 

Bên cạnh đó, những cầu thủ như Budu Zivzivadze cũng ghi những bàn thắng quan trọng trong suốt vòng loại, sẽ san sẻ phần nào nhiệm vụ ghi bàn cùng với Khvicha. Tiền đạo Giorgi Kvilitaia của APOEL sẽ sẵn sàng phục vụ bất cứ khi nào được HLV yêu cầu ra sân.

HLV Sagnol sẽ sử dụng chiến thuật và đội hình nào tại Euro 2024?

Nếu không có gì đặc biệt, HLV Sagnol sẽ tiếp tục triển khai sơ đồ ra sân 5-3-2 như các trận đấu ở các trận đấu vòng loại, sau đó tùy vào tình hình trận đấu mà sẽ điều chỉnh hợp ly sau đó. 

Giorgi Mamardashvili sẽ là thủ môn trấn giữ khung thành Georgia, với đội trưởng Guram Kashia chỉ huy tuyến phòng thủ gồm 5 người gồm Otar Kakabadze, Solomon Kvirkvelia, Lasha Dvali và Levan Shengelia. 

Giorgi Chakvetadze, Nika Kvekveskiri và Giorgi Kochorashvili sẽ đá ở tuyến giữa, trong khi Budu Zivzivadze có thể sẽ được ưu tiên hơn Georges Mikautadze để đá chính cùng Khvicha Kvaratskhelia trên hàng công.

Đội hình dự kiến Georgia (5-3-2): Mamardashvili; Kakabadze, Kvirkvelia, Kashia, Dvali, Shengelia; Chakvetadze, Kvekveskiri, Kochorashvili; Zivzivadze, Kvaratskhelia.

Hỏi đáp xoay quanh đội tuyển Georgia và giải EURO 2024

Georgia có biệt danh là The Crusaders – nghĩa là Những Chiến Binh Thánh Chiến. Trang phục thi đấu chính thức của Georgia có màu áo trắng truyền thống kết hợp với màu đỏ, viền đen, tương ứng với màu quốc kỳ của quốc gia này. 

Sao Georgia từ chối lên tuyển vì muốn nhường cơ hội cho đàn em

Georgia có lần đầu tham dự Euro, và đây cũng là vinh dự cho bất kỳ cầu thủ nào được tham gia giải đấu. Thế nhưng một cầu thủ của Georgia là Jaba Kankava lại thẳng thừng từ chối cơ hội. Ngôi sao 38 tuổi hiện đang thi đấu tại CLB Slovan Bratislava ở giải VĐQG Slovakia muốn nhường cơ hội cho các đàn em trẻ hơn, khao khát hơn, còn anh sẽ chỉ làm khán giả cổ vũ đội tuyển qua truyền hình. 

Khvicha Kvaratskhelia là ngôi sao lớn nhất Georgia

Bóng đá Georgia rất hiếm có những cầu thủ nổi tiếng chơi bóng ở các giải vô địch hàng đầu châu Âu. Trong lịch sử có thể kể đến trung vệ Kakha Kaladze, người đã giải nghệ cách đây hơn cả thập kỷ. Lớp cầu thủ hiện tại thì có Giorgi Mamardashvili là thủ môn của Valencia ở La Liga, Zuriko Davitashvili khoác áo Bordeaux đá ở Ligue 2. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là Khvicha Kvaratskhelia của Napoli ở Serie A. Từng vô địch mùa giải 2022/23 và thậm chí còn được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất Serie A mùa giải năm đó.

Nhận định đội tuyển Georgia và cơ hội vượt qua bảng đấu Euro 2024

Georgia sẽ đối đầu với Séc, Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha ở bảng F UEFA EURO 2024.

Họ không phải là đội bóng mạnh. Vị trí thứ 75 trên bảng xếp hạng FIFA đủ để nói lên điều đó. Hơn nữa, với một đội bóng được lọt vào vòng bảng nhờ con đường Nations League, vốn là cách mà UEFA mở ra cho để các đội hạng thấp có cơ hội vươn lên đấu trường lớn, nên cũng sẽ là bình thường nếu Georgia không thể có được thành tích tốt tại vòng bảng. 

Với bản thân các cầu thủ Georgia mà nói, điều đó không còn quan trọng bằng việc họ ra mắt giải đấu này như thế nào. Họ hoàn toàn có thể trở thành đội bóng lót đường ở bảng F, nhưng thầy trò HLV Willy Sagnol cũng không coi đó là điều gì quá thất vọng, hay đáng buồn. 

Đối thủ trận ra quân của Georgia là Thổ Nhĩ Kỳ, đội bóng từng vào đến bán kết Euro 2008, nhưng đã bị loại ở vòng bảng hai kỳ Euro gần nhất. Tuy nhiên đây vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho tấm vé đi tiếp ở bảng F. 

Trận đấu tiếp theo là với Séc, một đối thủ cũng đáng gờm khác. Đội bóng này đang sở hữu phong độ khá ổn định khi từ tháng 3 năm 2023 đến năm 2024, Séc đã thắng 7 và hòa 4 trong 12 trận, và chỉ trong trận thua Albania, họ mới để thủng lưới nhiều hơn một lần. Mọi sự chú ý sẽ dồn vào Patrik Schick. Anh là Vua phá lưới tại Euro 2020, với 5 bàn thắng, và chỉ lỡ mất danh hiệu Chiếc giày vàng vì thua kém hơn ở các chỉ số kiến tạo. 

Patrik Schick là chân sút nổi tiếng của CH Séc
Patrik Schick là chân sút nổi tiếng của CH Séc

Georgia sẽ khép lại vòng bảng Euro 2024 bằng trận đấu với Bồ Đào Nha. Nhà vô địch Euro 2016 đến Đức với tâm trạng đầy tự tin, và hướng đến chức vô địch dành cho Ronaldo và các đồng đội. Hoàn toàn không nghi ngờ gì rằng Bồ Đào Nha sẽ là ứng cử viên nặng ký cho vị trí đầu bảng F nếu xét đến sức mạnh đội hình của họ.

Theo Cafe Thể Thao đánh giá cùng các số liệu thống kê từ dữ liệu máy tính siêu thể thao, Georgia là đội có cơ hội vô địch Euro 2024 thấp nhất. Vì vậy, rất khó để trông chờ Georgia làm nên chuyện trên đất Đức vào tháng 6 tới.

Lịch thi đấu Euro mới nhất – bảng F Đội tuyển Georgia

18/6/2024 – 23:00 Thổ Nhĩ Kỳ vs Georgia.

22/6/2024 – 20:00 Georgia vs CH Séc

27/6/2024 – 02:00 Georgia vs Bồ Đào Nha.

Euro 2024 sẽ chính thức khai màn vào ngày 14/6 trên sân Munich Football Arena. Một tháng sau, trận chung kết sẽ được diễn ra trên sân Olympiastadion Berlin, ngày 14/7. Truy cập Cafe Thể Thao ngay để theo dõi các thông tin nhận định đội tuyển Georgia, đồng thời xem lịch thi đấu, bảng xếp hạng, kết quả bóng đá, video highlight bóng đá Euro 2024 và nhận định của 24 đội bóng tranh tài Euro năm nay. 

Trên đây là tất tần tật những thông tin hữu ích về đội tuyển Georgia tại vòng chung kết Euro 2024. Hy vọng nội dung bài viết sẽ giúp ích cho các bạn cái nhìn chi tiết nhất về đội tuyển Georgia và tình hình bảng F tại Euro 2024. Để mùa Euro thêm sôi động, hãy truy cập Cafe Thể Thao xem lịch thi đấu euro 2024 mới nhất nhé.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *