Messi tham dự Copa America 2024

Messi và những ký ức đáng nhớ trong những lần dự Copa America

Copa America 2024 sẽ là cơ hội để Messi khẳng định vị thế của mình trong lịch sử bóng đá Nam Mỹ. Cafe Thể Thao hân hạnh mang đến cho các fan bóng đá bài viết tổng hợp lại tất cả những lần Messi tham dự giải bóng đá Copa America trong lịch sử giải đấu. Qua đó để hiểu hơn về hành trình và những khoảnh khắc làm nên tên tuổi của Messi tại giải đấu hấp dẫn số 1 khu vực Mỹ Latinh.

Copa America 2024 – Lần thứ 7 cũng là cuối cùng trong sự nghiệp bóng đá của Messi 

Siêu sao Lionel Messi, người đã làm nên lịch sử với chiếc cúp đầu tiên cùng tuyển Argentina tại Copa America 2021, sẽ tiếp tục góp mặt trong danh sách Argentina tham dự giải đấu trên nước Mỹ hè 2024. Theo lịch thi đấu Copa America 2024, giải đấu sẽ diễn ra từ 20/6 đến 14/7.  Messi đang có một mùa giải ấn tượng tại CLB Inter Miami trong giải đấu MLS, với 10 bàn thắng và 9 đường chuyền kiến tạo trong 10 trận. Anh cũng ghi được hai bàn trong ba lần ra sân tại CONCACAF Champions Cup.

Messi là vua kỷ lục tại Copa America
Messi là vua kỷ lục tại Copa America

Hành trình bảo vệ chức vô địch đội tuyển Argentina tại Copa America 2024 hứa hẹn sẽ rất thú vị, nhất là với sự góp mặt của siêu sao Lionel Messi. Nhưng trước tiên hãy cùng điểm qua 6 giải đấu trước đó, xem lại từng dấu ấn của Messi trên con đường trở thành ngôi sao nổi tiếng nhất lịch giải đấu vô địch các quốc gia Nam Mỹ. 

Những dấu ấn của Messi trong các kỳ Copa America trước đây

Copa America 2021: Chính thức đăng quang

Sau biết bao tủi hổ, sau rất nhiều những thất bại đau đớn trong quá khứ tại Copa America, những giọt nước mắt của Messi sau trận đấu với Brazil vào ngày 11/07/2021 là những giọt nước mắt của hạnh phúc ngập tràn. 

Messi đã cùng đồng đội chinh phục ngôi vị cao nhất năm 2021, đánh bại chủ nhà Brazil trong trận chung kết. Bản thân siêu sao sinh năm 1987 ghi 4 bàn, kiến tạo 5 bàn và được vinh danh với 3 giải thưởng cá nhân: Cầu thủ xuất sắc nhất, Vua phá lưới và Cầu thủ kiến tạo tốt nhất.

Copa America 2021 là lần đầu tiên Messi giành danh hiệu quốc tế cùng ĐTQG
Copa America 2021 là lần đầu tiên Messi giành danh hiệu quốc tế cùng ĐTQG

Ngoài vai trò chuyên môn, Messi còn làm rất tốt vai trò người thủ lĩnh tinh thần, giúp các đồng đội vực dậy sức chiến đấu. Sẽ không ai có thể quên được bài phát biểu hào hùng của Messi trong phòng thay đồ để khích lệ tinh thần các cầu thủ Argentina thắng đại kình địch Brazil ngay trên thánh địa Maracana của xứ sở Samba. 

Lần đầu tiên sau 28 năm, tuyển Argentina mới trở lại ngôi vương bóng đá Nam Mỹ. Và cũng là lần đầu tiên Messi có danh hiệu trong màu áo đội tuyển quốc gia, theo chân Maradona bước vào ngôi đền của những huyền thoại mà không còn nhận bất kỳ những nghi ngờ nào nữa. 

Copa America 2019: có một Messi đầy giận dữ và xấu xí

Đây có lẽ là kỳ Copa tai tiếng nhất trong cuộc đời dự giải của Messi. Argentina về ba chung cuộc và đội trưởng mang áo số 10 của họ thẳng thừng từ chối nhận huy chương đồng vì nghi ngờ tính minh bạch của ban tổ chức giải đấu số 1 Nam Mỹ. Messi cho rằng đội tuyển của anh không được tôn trọng và vấn nạn tham nhũng khiến Copa mất đi giá trị, trở nên ô uế, sắp đặt để Brazil vô địch. 

Không phải đến từ sau trận bán kết với Brazil mà từ những ngày bắt đầu giải đấu Messi đã nhiều lần than phiền về công tác tổ chức của Copa America trên đất Brazil. Siêu sao số 10 còn từng để lại hình ảnh không được đẹp với hình ảnh nổi điên sau khi nhận thẻ đỏ ở trận tranh hạng ba với Chile. 

Lúc đó khi Messi đã 32 tuổi, thành công quốc tế duy nhất của anh vẫn chỉ là chức  vô địch U20 thế giới năm 2005 và huy chương vàng Olympic 2008.

Vụ xô xát khiến Messi nhận thẻ đỏ tại Copa 2019
Vụ xô xát khiến Messi nhận thẻ đỏ tại Copa 2019

Copa America 2016: Cú sút Penalty hỏng và quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế

Một thời gian dài Messi phải sống với biệt danh “Miss Penalty” sau khi đá hỏng 11m trong trận chung kết, nhìn Chile vô địch Copa America 2016. 

Thế nhưng, dù hai đội từng gặp mặt ở trận ra quân tại vòng bảng, và Argentina đã giành chiến thắng 2-1 nhờ hai bàn do công của Angel Di Maria và Ever Banega. Thì đến trận chung kết, các chân sút Argentina lại không thể nào một lần chọc thủng lưới Chile và hai đội phải kéo nhau đến loạt sút luân lưu đầy may rủi. 

Đây đã là thất bại thứ ba liên tiếp của Messi trong màu áo Argentina trong các trận chung kết lớn và là trận thứ tư của cá nhân anh. Trước đó Messi và các đồng đội đã thua Chile tại chung kết Copa năm 2015, trước đó là gục ngã ở trận chung kết World Cup 2014. Vì lẽ đó mà trận đấu này Messi mang trong mình một trọng trách rất lớn. Huyền thoại Maradona còn nhắc khéo rằng “nếu thua thì đừng về”. 

Dù Messi đã ghi đến 5 bàn thắng và có 4 kiến tạo, nhiều nhất giải đấu cũng là người nhận nhiều danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận nhất giải đấu. Nhưng chức vô địch vẫn là một thứ gì đó xa vời với cầu thủ có biệt danh Bọ Chét Nguyên Tử. Sau cú sút hỏng đó, Messi thậm chí đã tuyên bố từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế với đội tuyển quốc gia Argentina. 

Copa America 2015: từ chối nhận giải thưởng “Cầu thủ hay nhất giải đấu”

Tại Copa America Messi tiếp tục có màn trình diễn đẳng cấp. Đội tuyển Argentina của anh bước vào giải đấu với tư cách là ứng cử viên số một cho chức vô địch nhờ vào thành tích á quân World Cup 2014. Messi vẫn là người thủ lĩnh đáng tin cậy khi dẫn dắt đội tuyển vượt qua vòng bảng với thành tích đứng đầu, sau đó thắng Colombia ở tứ kết, vượt qua Paraguay ở bán kết và tiến vào chung kết gặp Chile. 

Messi từ chối nhận giải thưởng cá nhân tại Copa 2015
Messi từ chối nhận giải thưởng cá nhân tại Copa 2015

Thế nhưng, chuỗi trận thắng của Argentina đã bị Chile chặn đứng sau khi giành chiến thắng 4–1 trong loạt sút luân lưu. Messi là người duy nhất đá thành công loạt luân lưu của Argentina. Trong lễ trao giải anh được vinh danh với giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất, nhưng Messi đã từ chối. Được biết BTC đã quyết định không trao giải thưởng này cho cầu thủ khác, để trống trong mục giải thưởng cho tới hiện tại. 

Copa America 2011: Đảm nhận trọng trách đội trưởng Argentina 

Đây là giải đấu mà Argentina là nước chủ nhà, nhưng đội bóng bị loại ở tứ kết sau khi thua Uruguay ở loạt luân lưu 11m. Điều này khiến Lionel Messi rất thất vọng. Tại Copa 2011, Messi đã chơi tất cả 4 trận đấu, 3 kiến tạo và 2 lần được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận. Sau thất bại này, Liên đoàn bóng đá Argentina cũng đã sa thải HLV Sergio Batista. 

Copa America 2007: Lần đầu tiên tham dự

Messi lần đầu tiên tham dự Copa America khi 20 tuổi, và đảm bảo một suất trong đội hình xuất phát của HLV Alfio Basile. Dấu ấn lớn nhất là pha kiến tạo ấn định tỷ số 4–1 trước Hoa Kỳ trong trận mở màn. Hay anh có pha bóng trực tiếp mang về quả phạt đền mở tỷ số trong chiến thắng 4–2 trước Colombia.

Anh ghi bàn thắng đầu tiên của mình giúp Argentina đánh bại Peru 4-0 tại tứ kết. Messi tiếp tục tỏa sáng bằng một bàn thắng trận thắng 3–0 trước Mexico ở bán kết.

Nhưng Argentina không thể gây bất ngờ trước Brazil và để thua 3–0 tại trận chung kết. Tại buổi lễ trao giải, Messi được bầu chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. 

Messi vào đến chung kết trong lần đầu dự Copa 2007
Messi vào đến chung kết trong lần đầu dự Copa 2007

Messi và những thống kê đáng chú ý trong lịch sử tham dự các kỳ Copa America

Tổng hợp những giải thưởng của Messi tại các kỳ Copa America

– Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu: Copa 2015 (từ chối nhận giải), Copa 2021

– Vua phá lưới Copa America: Copa 2021 (4 bàn)

– Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Copa 2007 (20 tuổi)

Những kỷ lục khó bị phá vỡ của Messi trong lịch sử Copa America

– Lần thứ 7 tham dự Copa America, nhiều nhất lịch sử.

– Trong 7 lần tham dự đó, Messi có 4 lần vào chung kết Copa America các năm 2007, 2015, 2015, 2021. Anh có một lần vô địch giải đấu năm 2021. Ngoài ra Messi cùng Argentina thua Uruguay ở tứ kết Copa America 2011 và thua Brazil ở bán kết năm 2019.

– Tại Copa America 2021, Messi không những vô địch mà còn đồng thời giành 3 giải cá nhân quan trọng nhất gồm: Cầu thủ hay nhất, Vua phá lưới và Cầu thủ kiến tạo nhiều nhất.

– Cầu thủ có nhiều kiến tạo nhất lịch sử: 17 kiến tạo

– Cầu thủ có nhiều tình huống ghi bàn từ các pha đá phạt nhất: 4 bàn

– Cầu thủ có nhiều kiến tạo nhất trong một giải đấu: 5 kiến tạo – Copa 2021

– Cầu thủ có nhiều lần nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận: 4 lần – Copa 2021

Messi thâu tóm giải thưởng cá nhân tại Copa 2021
Messi thâu tóm giải thưởng cá nhân tại Copa 2021

Những kỷ lục Messi có thể phá tại Copa America 2024

– Chỉ cần được thi đấu một trận bất kỳ tại giải đấu trên đất Mỹ hè năm 2024, Messi sẽ là cầu thủ có số lần ra sân nhiều nhất lịch sử Copa America. Hiện tại Messi có 34 lần ra sân sau 6 lần dự giải Copa America, cùng thành tích với cố thủ môn người Chile Sergio Livingstone. 

– Messi cần ghi thêm 5 bàn nữa để vượt qua kỷ lục của Norberto Mendez (Argentina) và Zizinho (Brazil) để trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử giải đấu. 

– Nếu Messi lập hat trick anh sẽ lọt vào top 10 cầu thủ đã từng 2 lần ghi được 3 bàn thắng một trận tại Copa. Cú hattrick đầu tiên của Messi là Copa 2016 vào lưới Panama. Nếu Messi có từ hai cú hattrick trở lên, hẳn nhiên anh là cầu thủ đầu tiên làm được điều này trong lịch sử Copa America. 

– Nếu được bầu chọn cho danh hiệu Quả Bóng Vàng, Messi sẽ lần đầu tiên nhận danh hiệu hiệu này ở 2 kỳ Copa liên tiếp. 

Trên đây là những thông tin thú vị về Messi tại giải đấu Copa America 2024. Theo dõi Cafe Thể Thao để cập nhật những thông tin thú vị về giải đấu. Click vào danh mục Copa America 2024 để được xem chi tiết bảng xếp hạng, lịch thi đấu, nhận định trận đấu và xem trực tiếp các trận đấu hấp dẫn nhất tại giải vô địch các quốc gia Nam Mỹ 2024.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *